Hotline 24/7
08983-08983

Rau diếp cá có tác dụng gì?

Diếp cá là một loại rau ăn phổ biến ở miền Bắc nước ta, tuy hơi khó ăn nhưng nó mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Rau diếp cá còn được biết đến tên gọi khác là ngư tinh thảo, cây lá giấp. Nó thuộc loại cỏ nhỏ, sống lâu năm. Cây có thân rễ mọc ngầm dưới mặt đất, ưa sống ở nơi ẩm ướt. Cây cao khoảng 40cm, có rễ nhỏ mọc tại các đốt, thân mọc đứng. Hoa rau diếp cá không có bao, lúc nhỏ màu vàng nhạt, mọc thành bông, có 4 lá bắc màu trắng. Hoa nở vào mùa hè khoảng tháng 5-8. Lá diếp cá khi vò sẽ có mùi tanh như cá.
Rau diếp cá chữa táo bón

Chữa táo bón là một trong những tác dụng của lá diếp cá được nhiều người biết đến nhất. Rau diếp cá có nhiều chất xơ hóa tan và có tính mát nên được xem là cứu tinh của những người mắc bệnh táo bón.

Lấy 10g lá diếp cá tươi đem sao khô rồi đem hãm với nước sôi giống như hãm trà, để khoảng 10 phút rồi gạn lấy nước uống khi khát. Dùng liên tục trong 10 ngày kết hợp với uống nhiều nước thì sẽ hết hiện tượng táo bón.
Rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy trong cây diếp cá có chứa chất quercetin và isoquercetin có khả năng làm bền thành tĩnh mạch. Ngoài ra, nó còn có chứa hoạt chất decanonyl acetaldehyde có tác dụng kháng khuẩn giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và sưng viêm búi trĩ.

Lấy 1 nắm lá rau diếp cá tươi nấu cùng nước và vài hạt muối ăn. Dùng nước này để xông và rửa hậu môn. Nhiều người có thắc mắc uống nước rau diếp cá có tác dụng gì trong việc điều trị trĩ không thì xin trả lời là nó có hỗ trợ chữa bệnh trĩ tại nhà. Ngoài việc xông rửa hậu môn bạn nên uống nước rau diếp cá để việc điều trị trĩ đạt hiệu quả tốt hơn.
Rau diếp cá giúp hạ sốt cho trẻ nhỏ

Rau diếp cá còn được biết đến với tác dụng hạ nhiệt, làm mát cơ thể. Đây là một vị thuốc hạ sốt an toàn cho trẻ nhỏ được nhiều mẹ tin dùng. Khi thấy trẻ có hiện tượng nóng sốt, bạn lấy khoảng 30g rau diếp cá tươi xay nhuyễn rồi cho vào nồi nấu với ½ bát nước trong vòng 5 phút. Sau đó, gạn lấy nước cho bé uống còn bã đắp vào 2 bên thái dương.
Rau diếp cá hỗ trợ điều trị sỏi thận

Rau diếp cá với tác dụng lợi tiểu nên được nhiều người dùng để hỗ trợ điều trị sỏi thận. Mỗi ngày, bạn sao vàng 100g rau diếp cá rồi nấu nước uống. Dùng liên tục trong vòng 2 tháng bạn liền sẽ giúp bệnh tình của bạn tiến triển tốt hơn do rau diếp cá kích thích đẩy những hạt sỏi nhỏ ra bên ngoài theo đường nước tiểu.
Uống nước rau diếp cá đẹp da

Trong rau diếp cá chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin và các dưỡng chất có tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Thói quen uống 1 ly nước ép rau diếp cá mỗi ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích đối với  sức khỏe, sắc đẹp. Làm nước ép rau diếp cá khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 500g rau diếp cá, 1 lít nước lọc, 1 muỗng mật ong. Bạn cho rau diếp cá vào nước lọc vào máy xay nhuyễn rồi lọc lấy phần bã. Trộn đều mật ong vào phần nước ép là có thể thưởng thức rồi.
Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Trong rau diếp cá có chứa zeaxanthin rất có lợi đối với việc cải thiện thị lực. Zeaxanthin là một chất có đặc tính chống oxy hóa, rất tốt trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể. Bạn nên uống nước rau diếp cá hàng ngày để cho đôi mắt sáng.
Rau diếp cá chữa rối loạn kinh nguyệt

Đây là một trong những tác dụng của rau diếp cá với phụ nữ được nhiều người biết đến. Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường gặp ở những em gái bước vào tuổi dậy thì hay phụ nữ tiền mãn kinh. Để hạn chế tình trạng này bạn cần kết hợp rau diếp cá với ngải cứu.

Cách làm: Rửa sạch 2 loại lá này rồi giã nhỏ, sau đó lọc bằng nước sôi để nguội rồi uống, chia làm 2 lần uống trong ngày. Bạn nên uống trước kì kinh 10 ngày. Uống liên tục trong 5 ngày thì chứng rối loạn kinh nguyệt sẽ được cải thiện rõ rệt.
Uống rau diếp cá trị mụn

Để đối phó với những nốt mụn cứng đầu, bạn chỉ cần lấy thân và lá diếp cá tươi giã nát với một vài hạt muối rồi đắp vào nốt mụn. Sau một vài ngày nốt mụn sẽ tao lại. Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể uống thêm  nước rau diếp cá.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X