Hotline 24/7
08983-08983

Rau dền giúp sáng mắt, ngăn cholesterol xấu, chống loãng xương

Rau dền không chỉ cung cấp chất xơ, vitamin mà nó còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Trước giờ, rau dền được xem có hàm lượng chất xơ, sắt, magiê, phốt pho và kali cao và chứa lượng canxi đáng kể. Nó cũng là một trong những loại rau hiếm có chứa vitamin C.

Tuy nhiên, một sự thật thú vị là rau dền không chứa gluten, nên loại rau này là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh Celiac, không dung nạp được gluten.

Và dưới đây là những lý do hàng đầu tại sao bạn nên ăn rau dền.

1. Chứa nhiều protein

Rau dền là một trong số ít các nguồn thực vật cung cấp protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa một tỷ lệ đầy đủ của tất cả 9 axit amin thiết yếu. Trong thực tế, rau dền thực sự có nhiều protein hơn bất kỳ loại ngũ cốc nào khác. Protein rất quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của các mô và tế bào mới, năng lượng và chức năng của sự trao đổi chất.

Rau dền chứa lysine, một amino acid thường thiếu hoặc có rất ít trong nhiều loại ngũ cốc. Axit amin đặc biệt này đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi, xây dựng protein ở cơ bắp, phục hồi phẫu thuật hoặc chấn thương thể thao, giúp sản xuất hormone, enzym và kháng thể của cơ thể.

Không chỉ ở phần thân, hạt, ngay cả lá của cây rau dền cũng có các protein có lợi. Trong thực tế, lá rau dền được sử dụng chủ yếu trong các món ăn châu Á và Caribê.

Theo Viện Y học Mỹ, phụ nữ cần tối thiểu 46 gram và đàn ông cần ít nhất 56 gram protein mỗi ngày. Chỉ cần ăn một chén rau dền, bạn đã nhận được 26 gram protein.

2. Giảm cholesterol

Rau dền là một trong những lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho những người có vấn đề về cholesterol. Đây là loại rau có chất xơ cao, có khả năng hạ cholesterol trong máu. Cholesterol sẽ liên kết với chất xơ rau dền trong hệ tiêu hóa và sau đó nó được bài tiết ra khỏi cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Một nghiên cứu năm 2003 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Mỹ cho thấy, rau dền có khả năng giảm cholesterol xấu xuống mức từ 21 đến 50%.

Theo nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Food Chemistry, Anh năm 2009, protein trong dền có tác dụng chuyển hóa cholesterol nội sinh.

3. Cung cấp chất chống oxy hóa và chống viêm

Chất amaranth có trong rau dền cung cấp cả hai tính chất chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn chặn một loạt các vấn đề sức khỏe.

Đặc tính chống oxy hóa của nó giúp ngăn ngừa tổn thương gốc tự do, đẩy lùi chứng lão hóa nhanh và thậm chí kìm hãm sự phát triển ung thư.

4. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hóa

Rau dền có hàm lượng chất xơ cao, kích thích hệ tiêu hóa và giúp điều chỉnh sự bài tiết chất thải của cơ thể.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Food Chemistry, Mỹ cho biết, 78% chất xơ trong rau dền là chất xơ không hòa tan và 22% chất xơ hòa tan.

5. Tăng cường sức khỏe của mắt

Dùng lượng rau dền thường xuyên có thể cải thiện thị lực của bạn, do hàm lượng vitamin A và C có nhiều trong nó. Vitamin A giúp mắt vẫn khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiễm trùng mắt. Nó làm giảm sự căng thẳng oxy hóa trong hệ thống mắt, duy trì tầm nhìn khỏe mạnh. Nó cũng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Thiếu vitamin A khiến giác mạc trong mắt trở nên rất khô, dẫn đến thị lực có nhiều ảo giác hơn.

Vitamin C hỗ trợ sức khỏe các mạch máu trong mắt và cũng làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

6. Cải thiện sức khoẻ của xương

Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nếu không có đủ canxi, xương dễ bị yếu và mềm dẻo, dẫn đến dễ bị gãy.

Rau dền chứa một lượng canxi tốt. Khoáng chất này giúp cơ thể sửa chữa và tăng cường sức khỏe xương. Nếu ăn rau dền, bạn có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự khởi phát của chứng loãng xương.

Một chén rau dền chưa nấu chín cung cấp 31% RDA canxi, 82% sắt và 14 phần % vitamin C.

Theo Bình Minh - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X