Hotline 24/7
08983-08983

Rau bina – thực phẩm xanh đa năng

Rau bina được biết đến với nhiều tên gọi khác. Loại thực phẩm đa năng này phát huy tối đa tác dụng trong các món hấp, luộc nhanh hoặc ở dạng tươi.

Cách đây hơn trăm năm, ở các nước phương Tây xuất hiện lời đồn đại liên đới giữa việc ăn rau bina và tăng trưởng cơ bắp. Lời đồn đoán này càng được "xác thực" khi một nhà khoa học đưa ra công bố sai sót gấp 10 lần về hàm lượng dinh dưỡng thực tế của loại rau này. Sai lầm ấy chỉ được sữa chữa vào 70 năm sau đó - khoảng thời gian đủ để người ta xây dựng một niềm tin vững chắc. Một bữa ăn có bổ sung rau chân vịt hàng ngày cộng với quá trình tập luyện kiên trì có thể giúp bạn có một sức khỏe cường tráng, tuy nhiên nếu chỉ ăn rau chân vịt mà lên cơ bắp thì trên thế giới này ngoài chàng thủy thủ Popeye có lẽ không còn ai!

Rau bina được cho là có nguồn gốc từ Ba Tư cổ đại, tiếp đó được các thương buôn Ả Rập mang vào Ấn Độ và tới Trung Quốc vào năm 647. Vào thế kỷ 14, rau bina xuất hiện lần đầu tại Anh, Pháp và nhanh chóng được yêu thích do xuất hiện vào cuối đông, đầu xuân - khi các loại rau khác còn hiếm hoi. Loại rau này là nguồn cung cấp chất sắt và vitamin K, có tác dụng cầm máu, giúp duy trì, tăng độ dẻo dai và phòng ngừa chứng gãy xương ở người cao tuổi. Trong chiến tranh thế giới thứ 1, nước ép rau bina được binh lính Pháp dùng như loại thuốc đặc trị xuất huyết.

Theo nghiên cứu biên soạn bởi tổ chức Whole Foods (Hoa Kỳ), rau bina là "bạn đồng hành" tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch. Các hợp chất flavonoid khác nhau trong rau có chức năng như chất chống viêm, ngoài ra còn là vũ khí chống lại ung thư tuyến tiền liệt và giúp làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Tuy được xem là nguồn thực phẩm giàu vitamin (A, C, E), folate, sắt, canxi, acid folic, kẽm, acid béo omega-3 nhưng loại rau này lại là lựa chọn tuyệt vời cho một thực đơn… nghèo calo. Với việc tiêu thụ 1 chén rau bina, cơ thể chỉ sản sinh 40 đơn vị calo. Một chỉ số thật lý tưởng cho việc giảm cân mà không lo thiếu chất.

Tôm chiên phô mai kèm rau bina xào tỏi

Nguyên liệu: Cho 2 người

10 con tôm sú
200g lá rau bina
¾ thìa súp nước cốt chanh
200g phô mai parmesan bào vụn
1 thìa cà phê tỏi băm
1 thìa cà phê hành tím băm
1 thìa cà phê hạt nêm
½ thìa cà phê nước tương
½ thìa cà phê dầu mè
2 thìa súp dầu ăn

Cách làm:

1. Tôm rửa sạch, bỏ đầu, lấy chỉ đen. Ướp tôm với hành tím, hạt nêm, nước cốt chanh, để thấm 15 phút. Phô mai cho vào chảo khuấy đều cho tan chảy, vớt tôm ra cho vào đảo đều trên lửa nhỏ cho phô mai bọc quanh tôm, tắt bếp, cho tôm ra đĩa.

2. Rau bina cắt vừa ăn. Làm nóng chảo bằng 1 ít dầu, cho tỏi vào phi thơm, để lửa lớn, cho rau bina vào xào nhanh tay, nêm chút hạt nêm, nước tương, dầu mè, đảo đều, tắt bếp. Bày rau bina ra đĩa, cho tôm bọc phô mai lên trên, ăn kèm cơm nóng.

Hoành thánh nhân tôm thịt, rau bina chiên giòn

Nguyên liệu: cho 3 người

200g thịt nạc xay
150g tôm
150g rau bina
2 quả trứng gà
100g lá hoành thánh
Vài cọng hành lá
2 thìa cà phê bột mì
1 thìa cà phê hạt nêm
1 thìa cà phê dầu mè
½ thìa cà phê muối
Tiêu
Dầu để chiên
Nước tương, tương ớt ăn kèm

Cách làm:

1. Tôm rửa sạch, bóc nõn vỏ, chẻ sống lưng, bỏ chỉ đen, cho vào cối giã nhuyễn. Rau bina rửa sạch, cắt nhuyễn. Trứng đập ra chén, khuấy tan. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Trộn chung tôm, thịt nạc xay, rau bina, trứng gà, hành lá với hạt nêm, muối, tiêu, dầu mè, cho ít bột mì vào, cho hỗn hợp sệt lại, để 30 phút cho thấm.

2. Xếp lá hoành thành vào vá chiên tạo hình, múc nhân vào giữa, chiên vàng phía dưới đáy hoành thành, khi chiên để lửa vừa, để thịt bên trong chín tới, dùng thìa rưới dầu cho chín viền và nhân, hoành thánh chín vớt ra thấm ráo dầu. Làm tiếp cho hết phần nhân. Bày hoành thánh nhân tôm thịt, rau bina ra đĩa, ăn kèm nước tương pha tương ớt.

Nấu rau đúng cách để phát huy tác dụng

- Rau bina giàu chất sắt, khi kết hợp với bít tết càng trở nên hoàn hảo. Ngoài ra, rau bina nói chung rất thích hợp trong chế biến các món salad, nước ép…

- Rau bina là nguồn cung cấp năng lượng lớn acid folic. Tuy nhiên, một nửa folate trong rau bina có thể sẽ mất đi nếu bạn luộc quá kỹ. Dù vậy, điều này sẽ không xảy ra nếu bạn luộc bina bằng lò vi sóng.

- Một chút dầu ăn trên lửa lớn không những chẳng làm mất đi thành phần dinh dưỡng của rau bina mà còn tăng khả năng hấp thụ của cơ thể.

- Kết hợp bina với thực phẩm giàu protein thực vật như đậu hũ sẽ làm thất thoát lượng vitamin trong rau.

- Nguyên tắc chọn rau bina: lá càng sẫm màu, càng tươi càng tốt và giàu vitamin C.

AloBacsi.vn 
Theo Đẹp online/ Gia đình vào bếp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X