Hotline 24/7
08983-08983

Răng khôn mọc lệch, cần xử lý sớm

Khi nào thì răng khôn bắt đầu mọc? Tại sao nhiều người lại phải nhổ bỏ răng khôn vì nó mọc lệch? Vũ Thị Lan (Nghệ An)

Răng khôn, hay răng hàm số 8 thường là mọc ở độ tuổi 18, có khi chậm hơn hay thậm chí không bao giờ mọc. Răng khôn mọc hay không là tùy thuộc vào vị trí của nó trong xương, nếu răng nằm ngang nó sẽ không mọc.

Khi răng số 8 mọc, nếu cung răng quá chật, răng sẽ mọc lệch và xô đẩy những chiếc răng khác, có khi còn đâm ngang vào răng số 7, khiến hàm răng xô lệch. Hàm răng xô lệch sẽ dẫn đến lệch khớp cắn, các răng khác dễ bị sâu hơn. Nghiêm trọng hơn, hàm răng xô lệch còn gây đau tai, viêm xoang, co thắt ở khớp thái dương hàm, ảnh hưởng đến cột sống và sự cân bằng của bộ xương.

Để phòng tránh những tai biến kể trên, khi trẻ 15 - 17 tuổi nên cho trẻ đi chụp Xquang. Việc chụp phim sẽ giúp bác sĩ nha khoa ước lượng được vị trí răng sẽ mọc, từ đó có cách xử lý sớm bằng cách gắp bỏ mầm răng nếu tiên đoán răng khôn sẽ mọc lệch.

Xử lý sớm như thế vừa không gây đau lại tránh được các tai biến xảy ra, vì lúc này răng khôn chưa có chân răng. Trường hợp răng đã mọc lên và có dấu hiệu mọc lệch, nhiễm khuẩn, thì việc nhổ bỏ không thể tránh khỏi, nhưng lúc đó phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều.        

AloBacsi.vn
Theo BS. Đình Phúc - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X