Hotline 24/7
08983-08983

Răng gãy không nên vứt vì có thể cắm lại

Bé trai 10 tuổi bị tai nạn văng mất 4 răng hàm trên, người nhà không nghĩ có thể cắm lại được nên không nhặt mang theo.

TS Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, BV Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết khi được bác sĩ hỏi về 4 chiếc răng đã văng mất, người nhà mới về tìm, ngâm vào sữa không đường và đem xuống bệnh viện.

Trải qua một giờ rưỡi, các bác sĩ đã cắm thành công 4 chiếc răng trở lại vị trí đã mất cho bé. Bệnh nhi được tái khám, tư vấn chế độ ăn uống phù hợp, giữ vệ sinh răng miệng, sau vài tháng khi răng cứng sẽ được bổ sung về mặt thẩm mỹ, ví dụ răng nào mẻ sứt thì trám lại, răng nào vỡ lớn sẽ bọc sứ...

BS Đẩu cho biết, trẻ bị tai nạn mất răng khá phổ biến, ​nhất là khi té​ ngã với tư thế​ sấp mặt, hay gặp ở trẻ tuổi đi học,​ đặc biệt trong​​ mùa hè​, dịp lễ​​​ xuất hiện ​những trẻ té​ ở​ hồ bơi​. Trong ​10 trẻ bị gãy răng chỉ có chừng 3 bé mang răng tới,​ nhưng có những trường hợp mang tới để đưa cho bác sĩ xem chứ không nghĩ sẽ cắm lại được. ​​

"Nếu k​hông​ có​ răng để cắm lại​ thì em bé​ sẽ​ mất răng suốt đời, ​hạn chế khả năng ăn uống, phát âm, ảnh hưởng tâm lý... Nếu không cắm kịp thời, muốn có lại răng chỉ có biện pháp duy nhất là làm implant tốn kém vài chục triệu​ mỗi răng", BS Đẩu chia sẻ.

Một số lưu ý khi bảo quản răng đã gãy

- Khi nhặt lại răng đã gãy văng, chú ý cầm thân răng chứ không cầm vào phần chân răng.

- Nếu răng dính đất cát​ dơ bẩn thì​ rửa ​dưới vòi nước sạch, bảo quản ​răng ​rồi chuyển ​đến ​bác sĩ​.

- Cách bảo quản là​ ngâm trong sữa không đường​ hoặc ​lòng trắng trứng​. Nếu trẻ lớn​,​ tỉnh táo ​có thể ​cho ngậm​ cái răng gãy​ trong miệng, môi trường nước bọt​ trong miệng vẫn tốt nhất với răng. Việc bảo quản này giúp​ duy trì sự sống​ của các​ dây chằng nha chu.

Trước đây thời gian vàng​ để cắm lại răng thành công​ là trong​ vòng​ 2 giờ sau gãy, hiện thời gian kéo dài nhiều hơn,​ có những ca sau 5-10 giờ mới vào viện vẫn được cắm thành công.

Theo Lê Phương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X