Hotline 24/7
08983-08983

Rám má: triệu chứng và nguyên nhân chị em nên biết

Rám má là bệnh tăng sắc tố trên da, dù bệnh lành tính nhưng lại làm mất thẩm mỹ khiến nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ phải phiền lòng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, rám má là tình trạng trên má xuất hiện các vết tăng sắc tố màu nâu, nâu đen hoặc xanh đen, không có vảy, không ngứa, không đau, thường khu trú ở hai bên gò má, thái dương, trán, mũi, quanh miệng.

Điều trị rám má hiệu quả

Để quá trình điều trị rám má hiệu quả, bạn cần biết được những nguyên nhân gây ra rám má để từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra rám má bạn cần biết:

- Quá trình lão hóa da là nguyên nhân gây ra rám má:

Rám má thường xuất hiện khi cơ thể già đi. Phụ nữ ngoài 30, đặc biệt từ 40 - 50 vào giai đoạn tiền mãn kinh, sự suy giảm estrogen khiến các dấu hiệu lão hóa tuổi tác kéo đến. Khi đó, sự đàn hồi của da cũng trở nên yếu, tế bào da không còn chứa đủ nước và chất dầu để nuôi dưỡng da nên thúc đẩy sự gia tăng hình thành đốm rám má. Tuổi càng cao thì những vết rám má càng đậm và nhiều hơn.

- Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời:

Dưới tác động của các tia UV trong ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 9g đến 16g, làn da có khả năng bị rám và sạm đi. Không chỉ khiến rám má nặng hơn, tia UV còn gia tăng hình thành các vết rám mới và nếp nhăn trên da, gây lão hóa và làm cho da trở nên mẫn cảm. Giải pháp cho nguyên nhân này là hình thành thói quen sử dụng kem chống nắng.

- Sự thay đổi nội tiết:

Vì các sắc tố sản sinh nhiều do rối loạn nội tiết nên người ta cho rằng: các vấn đề ảnh hưởng đến nội tiết tố có thể gây ra rám má, đặc biệt là nội tiết tố sinh dục estrogen, progesteron, androgen; các hormone ở tuyến yên, tuyến thượng thận và tuyến giáp.

- Di truyền:

Theo các nghiên cứu khoa học, rám má có yếu tố di truyền. Vì vậy, nếu trong gia đình có người bị rám má thì khả năng bị sẽ cao hơn.

- Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng:


Thói quen sử dụng các loại mỹ phẩm, kem trộn được bán trôi nổi với nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng chính là lý do gây ra rám má. Các sản phẩm này khi mới dùng sẽ thấy da mờ nám và trắng lên nhanh chóng...

Theo Tuấn Bảo - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X