Hotline 24/7
08983-08983

Quế - giá rẻ nhưng lượng dinh dưỡng “đắt”

Quế được sử dụng trên khắp thế giới như một loại gia vị làm tăng sự hấp dẫn cho các món ăn. Nhờ nồng độ tinh dầu cinnamaldehyde cao, quế có hương vị thơm riêng biệt. Tuy nhiên, ít người biết về công dụng và lợi ích sức khỏe của quế.

Dưới đây là 6 lợi ích từ quế đã được nghiên cứu chứng minh:

1. Giàu chất chống oxy hóa

Một trong những lợi ích hàng đầu của quế là hàm lượng chống oxy hóa tuyệt vời. Trong quế có chứa hợp chất cinnamaldehyd và eugenol. Đây là hai hợp chất giúp chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa những tổn thương oxy hóa cho các tế bào. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, giúp chống lại các bệnh như bệnh tim, rối loạn tự miễn và đái tháo đường.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe của tim

Theo đánh giá của tạp chí về sức khỏe Annals of Family Medicine, quế có khả năng làm giảm lượng đường trong máu để kiểm soát đường huyết. Việc dùng quế từ 4 - 18 tuần sẽ có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Hơn thế nữa, quế còn có thể cải thiện sức khỏe của tim bằng cách làm giảm lượng cholesterol xấu và chất béo trung tính.

Dùng quế giúp giảm đường huyết, kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn

3. Giảm viêm

Hầu hết các bệnh mạn tính về viêm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn với hệ thống miễn dịch, gây tổn hại các tế bào khỏe mạnh, nguy hại hơn, nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, viêm khớp dạng thấp... Các thành phần trong quế có thể làm giảm nồng độ TNF-a và IL-6 (đây là hai nồng độ được sử dụng để đo mức độ viêm trong cơ thể).

4. Bảo vệ chức năng não

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng chiết xuất quế có thể bảo vệ chức năng não. Theo nghiên cứu của Đại học Califonia (Mỹ) thực hiện năm 2009 cho thấy, những chiết xuất quế đã ức chế sự tích tụ của protein trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer. Hơn nữa, quế cũng có thể bảo vệ các tế bào thần kinh trong não, có lợi cho những người mắc bệnh Parkinson.

5. Diệt vi khuẩn có hại, bảo vệ sức khỏe răng miệng

Theo nghiên cứu của Đại học Amity (Ấn Độ), dầu quế có hiệu quả đặc biệt trong việc tiêu diệt vi khuẩn có hại, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Streptococcus mutans (loại vi khuẩn xuất hiện ở mảng bám trên răng). Quế còn được dùng như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề về răng miệng như sâu răng, đau răng, nhiệt miệng.

6. Thay thế đường giúp đẩy lùi bệnh tật

Ăn quá nhiều đường có thể dẫn tới các bệnh bao gồm bệnh tim, béo phì, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường... Vì vậy, hãy cắt giảm đường, thay thế nó bằng quế. Quế sẽ tạo vị ngọt tự nhiên và tăng thêm hương vị cho món ăn.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X