Hotline 24/7
08983-08983

Quảng Ninh: Lần đầu tiên thay thân đốt sống nhân tạo cho người bệnh bị thoái hóa đốt sống

Theo bác sĩ của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, kỹ thuật thay thân đốt sống nhân tạo cho người bệnh bị thoái hóa đốt sống có nhiều ưu điểm như: Giúp thay thế đĩa đệm bị hư/hỏng, phục hồi chiều cao khoảng liên đốt sống, giảm đau cổ do nguyên nhân đĩa đệm và kết hợp với giảm đau/yếu tay...

Bệnh nhân Hà Văn M., 60 tuổi (trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) bị đau vùng cổ nhiều tháng nay, tình trạng đau ngày càng tăng và gần đây xuất hiện teo cơ và giảm vận động tay phải (cơ lực 3/5).

Trước đó người bệnh đã đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện bằng tiêm thuốc giảm đau. Nhưng lâu dần tình trạng đau không được cải thiện. Người bệnh sau khi khám và được các sĩ Khoa Ngoại Thần kinh - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, người bệnh đã được tư vấn điều trị bằng thay thân đốt sống nhân tạo.

Theo các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh cho biết: “Người bệnh M. bị thoái hóa cột sống cổ, xẹp C6 và trượt C6 - C7, chèn ép rễ thần kinh tương ứng hai bên. Nguyên nhân do người bệnh bị loãng xương thời gian dài, gây thoái hóa cột sống, hủy xương”.

Cũng theo các bác sĩ cho biết, đây là ca phẫu thuật tương đối phức tạp bởi người bệnh cao tuổi, tiền sử nghiện rượu cùng nhiều bệnh lý khác kèm theo.

Ngày 17/8/2019, ca phẫu thuật diễn ra với sự phối hợp của ekíp gồm các bác sĩ chuyên ngành về phẫu thuật thần kinh, gây mê hồi sức… Các bác sĩ đã tiến hành cắt đốt sống cổ C7 và thay bằng đốt sống nhân tạo, nẹp vít cột sống C6 - T1. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật diễn ra thành công. Đốt sống nhân tạo tương thích, đáp ứng tốt với cơ thể người bệnh. Sau 9 ngày phẫu thuật, người bệnh đã đi lại, vận động tay phải cơ lực tốt 4/5.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh

Hình ảnh sau khi tiến hành thay thân đốt sống nhân tạo cho người bệnh

Theo ThS.BS Phạm Minh Phương - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết người bệnh sẽ được hỗ trợ đeo đai cố định trong 3 tháng đầu sau phẫu thuật, mục đích nhằm đảm bảo cho phần đốt sống nhân tạo có thời gian thích ứng và đáp ứng hoạt động của cơ thể người bệnh.

Cũng theo bác sĩ kỹ thuật thay thân đốt sống nhân tạo cho người bệnh bị thoái hóa đốt sống là một kỹ thuật mới, hiện đại chỉ được áp dụng ở bệnh viện có chuyên khoa sâu về thần kinh.

Phương pháp này mang lại các ưu điểm như: Giúp thay thế đĩa đệm bị hư/hỏng; Người bệnh phục hồi chiều cao khoảng liên đốt sống; Giảm đau cổ do nguyên nhân đĩa đệm và kết hợp với giảm đau/yếu tay; Giúp bảo tồn sự vận động của các tầng đốt sống liên quan.

Việc phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo được sử dụng để điều trị cho người bệnh bị thoái hóa cột sống gây xẹp đốt sống, chấn thương vỡ nát đốt sống… Trong đó, gặp nhiều ở bệnh nhân lớn tuổi, do di chứng của bệnh thoái hóa cột sống.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X