Hotline 24/7
08983-08983

Quảng Nam: Truy nguồn gốc gạo từ thiện gây ngộ độc

Ngày 28/1, ông Trần Văn Thắng - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) - cho biết đang làm báo cáo về việc người dân ăn gạo từ thiện phải nhập viện.

Theo ông Thắng, cách đây 2 tháng, ông L.A.D (ngụ TP. Đà Nẵng) liên hệ với ông cho biết sẽ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 150 suất quà tại 2 xã Phước Trà và Sông Trà của huyện Hiệp Đức. Sau khi nghe ông D. nói việc trao quà sẽ diễn ra tại một địa điểm khá “nhạy cảm” trên Quốc lộ 14E thì ông Thắng không đồng ý.

Tuy nhiên, ngày 10/1, đoàn từ thiện vẫn đến trao quà như kế hoạch. Khi ấy, ông Thắng đến can thiệp, yêu cầu phải gửi trả lại quà. Ngày 13/1, ông D. gọi điện thoại cho ông Thắng lên nhận quà, đưa về trao cho người dân. Nghĩ người dân trong huyện còn nghèo, việc trao quà là tốt nên ông Thắng thuê xe chở 100 suất quà đưa về trụ sở UBND xã Sông Trà.

Gạo của đoàn từ thiện được niêm phong để điều tra Ảnh: THANH HUYỀN
Gạo của đoàn từ thiện được niêm phong để điều tra. Ảnh: Thanh Huyền

Ngày 14/1, ông Thắng trao cho xã Sông Trà 70 suất, xã Phước Trà 30 suất gồm xà phòng, dầu ăn, nước mắm, hạt dưa và gạo. Sau đó, đại diện xã Phước Trà cử người xuống nhận và gửi nhờ ô tô của một người quen chở số quà trên về xã.

Ngày 20/1, UBND xã Phước Trà chuyển 26 suất quà cho người dân ở thôn 6, 4 suất cho người dân ở thôn 3. Tuy nhiên, trong ngày 22/1, sau khi lấy gạo nấu cơm ăn thì có 3 người dân ở thôn 6 bị nôn ói, phải đưa đến trạm y tế cấp cứu.

Sau khi nhận thông tin, ông Thắng đã cùng đại diện Trung tâm Y tế dự phòng huyện và công an lên nhà dân kiểm tra thì phát hiện gạo này hôi không chịu nổi. Cách chừng 1 m thì không ngửi thấy mùi gì nhưng đến gần thì mùi hôi rất kinh khủng, bọc 2 bao ni-lông vẫn thấy hôi.

Chúng tôi liên hệ với ông Phạm Tấn S. (67 tuổi, ngụ TP. Đà Nẵng), người được ông L.A.D cho là “chủ trì” việc trao quà từ thiện tại huyện Hiệp Đức vừa qua, được ông cho biết số quà trên do nhóm đạo tràng ở TP. Đà Nẵng mua về. Ngoài thực phẩm ra còn có hơn 150 kg gạo được ông S. đặt mua tại cơ sở xay xát của bà Trần Thị H. (ngụ thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên).

Ông S. tỏ ra bất ngờ trước thông tin người dân ăn gạo có dấu hiệu bị ngộ độc và cho biết ông làm từ thiện nhiều năm nay, đã nhiều lần đặt mua gạo của bà H. nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố. Bà Trần Thị H. cũng hết sức bất ngờ vì trước nay gạo của bà chưa hề gây ra chuyện gì...

Đến chiều 28/1, cơ quan chức năng tiếp tục đưa mẫu gạo gây ngộ độc đi kiểm tra để làm rõ. Hiện sức khỏe của 3 người dân bị nôn ói sau khi ăn gạo từ thiện đã ổn định trở lại.

Theo Trần Thường - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X