Hotline 24/7
08983-08983

Quan hệ vào ngày rụng trứng, bao lâu biết mình có thai?

Chào bác sĩ, cho em hỏi quan hệ ngay ngày trứng rụng bao lâu biết mình có thai ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Nếu như em quan hệ đúng ngày rụng trứng thì sau khoảng 7-10 ngày em có thể thử test bằng que thử thai để biết sớm việc mang thai của mình.Nhưng để chính xác nhất thì sau khoảng 15-20 ngày quan hệ thử que sẽ cho kết quả chính xác hơn.Để lý giải điều này tôi sẽ cung cấp 1 số thông tin về quá trình thụ tinh của tinh tùng và trứng để em hiểu rõ hơn nhé!

Tốc độ di chuyển trung bình của tinh trùng trong tử cung là 2-3 mm/phút với một đoạn đường khoảng 15-20 cm,tùy theo độ dài tử cung vòi trứng của mỗi người. Theo ước tính của các chuyên gia, tinh trùng khỏe mạnh và nhanh nhẹn nhất, cần tới ít nhất 45 phút để gặp được trứng. Còn với các tinh trùng chậm chạp hơn, thời gian di chuyển để gặp trứng có thể kéo dài tới 12 giờ.Khi tồn tại trong tử cung, nếu các tinh trùng không thể gặp trứng thì chúng có thể tồn tại trong thời gian khoảng 72 giờ nữa.Sau khi các tinh trùng gặp trứng, thường chỉ có một tinh trùng duy nhất phá vỡ được vỏ trứng và chui vào trong. Lúc này, lớp ngoài của vỏ trứng cứng lại để ngăn cản không cho các tinh trùng khác chui vào.

Thông thường,thời gian để tinh trùng thụ thai chỉ kéo dài từ 24 – 36 giờ sau khi quan hệ. Tuy nhiên, lúc này em chưa biết được mình có thai khi chưa xuất hiện phôi thai.Qua trình hình thành phôi thai diễn ra như sau: ngay sau khi tinh trùng được thụ tinh trong trứng sẽ hình thành tế bào gọi là hợp tử. Hợp tử liên tục phân đôi và trong vòng 4 ngày sẽ tạo ra được một khối bao gồm trên 100 tế bào.Đến cuối tuần đầu tiên sau khi quan hệ, khối này sẽ làm tổ ở nội mạc tử cung và được gọi là phôi thai, quá trình thụ thai hoàn tất.

Như vậy sau khoảng từ 7 – 10 ngày khi quan hệ em có thể biết được mình có thai.Tuy vậy việc thử que lúc này chưa cho kết quả chính xác vì có thể que chỉ báo 1 vạch ,em nên thử que sau 15 ngày kể từ ngày có quan hệ. Tuy nhiên việc này chỉ xảy ra khi tinh trùng gặp được trứng,nếu vì 1 lý do nào đó tinh trùng không gặp được trứng như :môi trường âm đạo không thuận lợi khiến tinh trùng chết nhiều hoặc chất nhày cổ tử cung cản trở việc di chuyển của tinh trùng...vì vậy em cũng không nên nghĩ là chỉ cần quan hệ vào ngày rụng trứng là chắc chắn có thai nhé!

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Đau bụng dưới, nóng lạnh thất thường là dấu hiệu có thai?

>> Kinh nguyệt ra sớm hơn, có phải dấu hiệu có thai?

Các dấu hiệu mang thai sớm nhất không phải chỉ có mỗi trễ kinh mà còn có rất nhiều các dấu hiệu thai nghén khác như xuất huyết âm đạo, ngực căng tức, quá nhạy cảm với mùi và mệt mỏi…

Nếu vợ chồng bạn không có vấn đề gì về sức khỏe sinh sản và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, việc quan hệ tình dục thường xuyên sẽ gia tăng khả năng thụ thai. Đặc biệt, nếu bạn biết cách tính ngày rụng trứng nhằm chọn thời điểm quan hệ để dễ thụ thai thì khả năng bạn mang thai sau quan hệ tình dục càng cao.

Nếu vợ chồng bạn có quan hệ tình dục quanh thời điểm rụng trứng, khoảng sau 1 – 2 ngày, tinh trùng sẽ thụ tinh cho trứng. Tinh trùng và trứng kết hợp tạo thành phôi nang, phôi nang di chuyển dần từ ống dẫn trứng về tử cung và làm tổ tại đó. Lúc này, phôi nang được gọi là phôi thai và cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên.

Trong thời gian này, bạn có thể sẽ gặp phải một số dấu hiệu mang thai tuần đầu sau:

1. Ra máu báo thai

2. Trễ kinh

3. Chuột rút

4. Xuất hiện dịch âm đạo

5. Đau ngực

6. Cảm giác mệt mỏi

Các thay đổi khác trong tuần thai đầu tiên có thể kể đến đó là:

- Ốm nghén;

- Táo bón;

- Đầy hơi, xì hơi;

- Tâm trạng thay đổi thường xuyên.

Bạn có thể gặp phải tất cả các triệu chứng này, hoặc chỉ một vài trong số đó. Ở tuần đầu mang thai, các dấu hiệu có thể xuất hiện rõ ràng hoặc không rõ, nên bạn sẽ cần chú ý hơn đến sức khỏe và những thay đổi của cơ thể để sớm nhận ra thai kỳ đã bắt đầu.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X