Hotline 24/7
08983-08983

Quan hệ tình dục đều đặn mà vẫn không có thai?

Dẫu biết “Con cái là lộc trời ban”, nhưng không phải cặp vợ chồng nào khi lấy nhau cũng sớm “có tin vui”. Rất nhiều trường hợp vợ chồng vẫn quan hệ đều đặn mà không có thai, cho dù có cố gắng mãi vẫn chưa có kết quả. Đây có thể là do vợ chồng bạn quan hệ chưa đúng thời điểm và chưa đúng lúc.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Em có câu hỏi rất mong các bác sĩ của chương trình giải đáp giúp em.

Vợ chồng em quan hệ ngày 2 và ngày 3 tháng 12, đến ngày 7 và ngày 12 tháng 12 có quan hệ lại. Bởi lẽ em ghi ngày quan hệ là do em không uống thuốc và gia đình em cũng đang rất mong đón thành viên mới. Nhưng đến ngày 16 và 17 tháng 12 thì em xuất hiện kinh và tối ngày 16 có kinh đó vợ chồng em có quan hệ, bình thường kinh của em không đều và tháng này thì bị chậm 1 ngày rồi thấy xuất hiện kinh. Trưa ngày 18 tháng 12 em có mua que thử nhưng có 1 vạch.

Điều em thắc mắc là tại sao vợ chồng em quan hệ không dùng thuốc hay chồng em không dùng bao cao su hay bất kỳ biện pháp tránh thai nào vậy tại sao em khi đến ngày vẫn có kinh ạ. Hay do em dùng que thử thai quá sớm và liệu em có thai không. Bao lâu nên thử lại ạ.

Em rất mong chương trình giải đáp giúp em. Em đang rất lo lắng về vấn đề này em mong sẽ nhận được sự giải đáp của chương trình sớm nhất.

Trả lời:

Chào em,

Việc em có thai ở thời điểm này là không có, nên dù em có thử lại que thử lần nữa hay bao nhiêu lần nữa hay vào khi nào thì kết quả thử cũng vẫn chỉ là 1 vạch thôi em ạ. Bởi vì sao, kinh nguyệt của em vẫn xuất hiện ở tháng này chứng tở một điều rằng trứng và tinh trùng chưa gặp nhau, chưa có sự thụ tinh làm nôi tiết tố trong cơ thể em giảm khiến niêm mạc tử cung bong ra xuất hiện kinh nguyệt.

Còn việc em và chồng có sinh hoạt tình dục mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng đến bây giờ vẫn chưa có con thì vấn đề có con phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như trứng của em có rụng không, chất lượng tinh trùng của chồng, tâm lý, sức khỏe... Em có thể tăng khả năng thụ thai bằng việc căn ngày trứng rụng thông qua việc tính vòng kinh, thử que rụng trứng, siêu âm căn trứng, theo dõi dịch tiết âm đạo...

Tuy nhiên, yếu tố tâm lý đóng vai trò rất quan trọng đến khả năng thụ thai đấy em ạ, nếu như em cứ tạo áp lực phải có con càng sóm càng tốt cho bản thân thì khả năng thụ thai sẽ không được cao đâu. Đầu óc luôn căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của em nữa đấy. Hãy để cho mình có một tâm trạng thật thoải mái, vui vẻ, chế độ ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao thì tin vui sẽ sớm có thôi. Khả năng thụ thai quyết định chính khi hai vợ chồng em đảm bảo sức khỏe về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Và lưu ý rằng nếu hai vợ chồng em không dùng biện pháp tránh thai được 6 tháng, trong thời gian đó hai vợ chồng có quan hệ đều đặn mà vẫn chưa có con thì hai vợ chồng nên đến bệnh viện để khám sức khỏe sinh sản của hai vợ chồng xem bên trong cơ thể có vấn đề gì bất thường không nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> 9 tác nhân khiến phụ nữ “khó” có con?

>> Những thói quen dễ khiến vợ chồng khó có con, ít người ngờ tới

Nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh thì nhiều, thậm chí không có nguyên nhân gì. Ở đây, tôi chỉ nói đến một số nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp ở nữ giới, bao gồm:

1. Do vòi trứng không hoạt động đúng chức năng, ngăn cản việc thụ thai và mang thai. Phổ biến nhất là vấn đề nghẽn vòi vì nhiễm trùng tạo sẹo.

2. Bệnh lạc nội mạc tử cung: Do sự di chuyển của nội mạc tử cung đến một nơi khác ngoài buồng tử cung. Ở đó, nội mạc tử cung tiếp tục chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục, phát triển và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt. Bệnh thường tiến triển âm thầm, có thể trong nhiều năm, gây hậu quả tai hại, nhất là vô sinh.

3. Các vấn đề về cổ tử cung như nhiễm trùng mãn tính, khối u hoặc vết sẹo ở cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng không đi qua được. Ngoài ra, nếu cấu trúc của cổ tử cung bị dị dạng hoặc bịt kín (thường là do bẩm sinh, bệnh hoặc do điều trị bằng một cách nào đó) cũng có thể gây ra vô sinh.

4. Các vấn đề về tử cung: giống như cổ tử cung, vô sinh có thể xảy ra do cấu trúc của tử cung gặp vấn đề và những khối u, mô sẹo và các kết dính của lần phẫu thuật trước. Những trở ngại này ngăn không thể thụ tinh, hoặc trứng thụ tinh rồi, nhưng không làm tổ được ở tử cung thiếu chỗ, do u xơ tử cung hoặc bất thường của niêm mạc tử cung (ví dụ do nạo hút thai nhiều lần).

5. Các vấn đề về nội tiết tố

- Vấn đề rụng trứng: Buồng trứng hoạt động bất thường, không phóng noãn, thậm chí rụng trứng không đều cũng khiến cho phụ nữ không thể có thai. Ví dụ, bệnh nội tiết (u sinh prolactin của tuyến yên) gây vô kinh.

- Các vấn đề về nội tiết tố khác: Mặc dù có trứng để thụ tinh, nhưng do rối loạn nội tiết mà các nội tiết tố trong cơ thể phái nữ không thể cung cấp môi trường thích hợp cho trứng sống sót và trưởng thành.

6. Hội chứng Turner: Đây là tình trạng di truyền phổ biến nhất liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính. Những phụ nữ mắc hội chứng Turner khi sinh ra đã không có buồng trứng, dẫn đến việc vô sinh.

Nguyên nhân gián tiếp: Một số bệnh nội tiết như basedow, bệnh ở tuyến yên…

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều trường hợp vô sinh ở cả nam lẫn nữ, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Hầu hết các nguyên nhân trên đều có thể điều trị được bằng phẫu thuật, hay liệu pháp nội tiết tố.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X