Hotline 24/7
08983-08983

Quan hệ tình dục có làm nổi mụn trứng cá không?

Bác sĩ ơi, cho em hỏi: Mỗi lần em quan hệ tình dục xong, mặt em lại nổi nhiều mụn trứng cá. Em quan hệ cũng không nhiều, khoảng 2 tháng 1 lần. Vậy có phải đó là nguyên nhân khiến em nổi nhiều mụn không? Anh chị giải đáp giúp em với!

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thường là do chất bã nhờn ra tăng ở lỗ chân lông. Ở lứa tuổi này, cơ quan sinh dục tiết ra hormone có tác dụng kích thích tuyến bã chân lông hoạt động mạnh, làm lỗ chân lông chứa đầy chất bã nhờn, sau này chúng sẽ biến thành cồi mụn. Đi kèm với yếu tố trên, lỗ chân lông bị bịt kín vì rối loạn lớp tế bào sừng nằm sát mặt da. Hậu quả là lỗ chân lông ngày càng phình to ra. Chất bã ứ đọng giúp cho vi khuẩn Propinibacterium acnes có nhiều “thức ăn” để phát triển và gây viêm nhiễm tạo thành mụn mủ, mụn bọc. Mụn thường xuất hiện ở những vùng da nhờn có nhiều tuyến bã, nhiều nhất ở mặt, rồi đến cổ, lưng, ngực, cánh tay.

Khi bị mụn chúng ta nên cố gắng giữ vệ sinh thật tốt cho các vùng da có mụn, không nên trang điểm quá nhiều.

Thường xuyên rửa mặt để chống nhờn cũng như vi khuẩn.

Không được dùng tay nặn mụn vì như thế dễ gây nhiễm trùng cho da, càng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tránh ăn những thực phẩm quá cay hoặc có nhiều dầu mỡ.

Việc em mọc trứng cá ngay sau khi quan hệ tình dục có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên khi hưng phấn, cơ quan sinh dục tiết ra hormone nhiều hơn bình thường nên kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, nếu vệ sinh không đúng cách sẽ gây ra mụn trứng cá. Em không nên quá lo lắng.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Chăm sóc da đúng cách khi bị mụn trứng cá?

>> Da nổi mụn trứng cá và mụn li ti, điều trị như thế nào?

Mụn trứng cá là một loại mụn dai dẳng khó điều trị dứt điểm và có thể biến chứng thành mụn viêm, sưng gây đau đớn và để lại những vết sẹo rỗ vĩnh viễn xấu xí trên gương mặt. Để loại bỏ mụn trứng cá hoàn toàn trên gương mặt, không lo tái phát, việc đầu tiên là phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra và sau đó áp dụng cách điều trị phù hợp nhất.

- Nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn trứng cá là do sự tăng tiết bã nhờn dưới da. Sự tăng tiết bã nhờn này có thể đến từ những thay đổi bên trong cơ thể như:

- Rối loạn nội tiết tố: thông thường ở những giai đoạn cơ thể thay đổi sẽ dẫn đến sự rối loạn nội tiết tố, như độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, cụ thể lượng hormone sinh dục (androgen) tăng cao khiến cơ thể tiết ra dầu nhờn nhiều hơn thông thường. Bên cạnh đó, một số loại thuốc tránh thai cũng khiến lượng androgen tăng cao.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc: việc uống một số thuốc có chứa các thành phần như corticosteroid, androgen hoặc lithium khiến bạn có nguy cơ cao bị mụn trứng cá.

- Di truyền từ gia đình: nếu trong gia đình bạn có bố mẹ đều bị mụn, nguy cơ bạn bị mụn khá cao. Yếu tố di truyền ảnh hưởng rất nhiều đến việc bị mụn trứng cá.

- Tâm lý lo lắng, căng thẳng: việc phải chịu đựng stress trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị rối loạn hormone khiến tình trạng mụn của bạn nặng nề hơn.

- Một số mụn đầu trắng, đầu đen bị viêm có thể biến chứng thành mụn trứng cá.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X