Hotline 24/7
08983-08983

Quái vật của bầu trời to ngang phi cơ, sống thọ tới hơn 100 tuổi!

Từng thống lĩnh bầu trời thời kỳ Trung Tân, sải cánh của chúng chỉ thua sải cánh thằn lằn bay khổng lồ thời tiền sử.

Nếu từng xem bộ phim nổi tiếng 'Những cuộc phiêu lưu của Sinbad', bạn hẳn sẽ ấn tượng với loài chim khổng lồ có thể dễ dàng nâng một người lên không trung. Trong lịch sử cũng có một loài chim với cơ bắp phát triển và sải cánh to lớn không kém.

Thời tiền sử và Kỷ Băng hà là thời kỳ của những gã khổng lồ với kích thước đồ sộ, to lớn như chúa tể bầu trời thời tiền sử: Thằn lằn bay khổng lồ Quetzalcoatlus có kích thước tương đương một chiếc máy bay.

Argentavis Magnificens (loài chim Argentine tráng lệ)

Các chúa tể bầu trời. Ảnh Internet.Các chúa tể bầu trời. Ảnh Internet.

Đến kỳ Trung Tân (Thế Miocen) cũng có một chúa tể thống lĩnh bầu trời, với sải cánh dài gần 8 mét và cao 1,8 mét, nặng 68 kg, có thể sống tới 100 năm tuổi. Đây là loài chim biết bay lớn nhất từng được con người biết đến: Argentavis Magnificens.

Sải cánh của chúng lớn gấp 2 tới 3 lần loài chim hải âu có sải cánh dài nhất hiện nay Wandering albatross với sải cánh khoảng 3,63 mét. Đôi cánh của chúng dài tới mức có thể so sánh với một chiếc phi cơ Cessna 152.

Có thể ví Argentavis Magnificens như chiếc máy bay thời tiền sử. Ảnh Internet.Có thể ví Argentavis Magnificens như chiếc máy bay thời tiền sử. Ảnh Internet.

Tên gọi khác của Argentavis Magnificens là Giant Teratorn, chúng sống vào thế Trung Tân (khoảng 23,03 tới 5,33 triệu năm trước) tại Argentina.

Hóa thạch của chúng được phát hiện lần đầu tiên từ ba địa điểm có niên đại từ cuối Miocen ở trung bộ và tây bắc Argentina cũng như dưới dãy núi Andes.

Nghiên cứu của Newscientist chỉ ra rằng chúng có họ hàng gần gũi với loài kền kền ngày nay. Đặc biệt, chúng cũng là loài ăn xác thối giống như kền kền ngày nay vậy.

Argentavis Magnificens có sải cánh chỉ thua Quetzalcoatlus. Ảnh Internet.Argentavis Magnificens có sải cánh chỉ thua Quetzalcoatlus. Ảnh Internet.

Giáo sư địa chất học và phụ trách khảo cổ học Sankar Chatterjee tới từ Viện bảo tàng Đại học công nghệ Texas (Museum of Texas Tech University ) cùng nhóm của mình.

Cộng sự Kenneth Campbell và kiến trúc sư hàng không Jack Templin đã thu thập hóa thạch và xử lý trên mô hình máy tính nhằm nghiên cứu cách bay của sinh vật khổng lồ này.

Argentavis Magnificens nâng cả trọng lượng to lớn của mình như thế nào?

Kích thước to lớn và khó khăn với bất cứ sinh vật bay nào! Ảnh Internet.Kích thước to lớn và khó khăn với bất cứ sinh vật bay nào! Ảnh Internet.

Cơ thể to lớn khiến chúng phải sống xung quanh các khu vực núi cao, nơi chúng có thể chạy đà trên các sườn dốc trước khi nâng cơ thể khổng lồ bay lên không trung.

Nghiên cứu xây dựng một mô hình 3 chiều tái hiện sinh vật huyền thoại to lớn này nhờ vào cấu trúc xương thu thập được, tính toán cho thấy sinh vật to lớn này có thể bay tới tốc độ 67 km/h.

Theo nghiên cứu của National Academy of Sciences, do kích thước quá khổ nên chúng thường xuyên phải dựa vào luồng không khí nóng để duy trì quá trình bay.

TS Kenneth E. Campbell, (một trong những nhà nghiên cứu tiên phong) đang đứng trước sinh vật bay to lớn nhất từng tồn tại được trưng bày tại Viện bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Natural History Museum, Los Angeles).

Đôi cánh khổng lồ giúp Argentavis Magnificens có thể bay lượng trên không. Ảnh Internet.Đôi cánh khổng lồ giúp Argentavis Magnificens có thể bay lượng trên không. Ảnh Internet.

Bay đã khó, hạ cánh cũng khá vất vả vì chúng phải duỗi thẳng chân để giảm tốc độ. Như một vận động viên nhảy dù, đôi cánh của chúng mở rộng hết cỡ, tạo ra lực cản làm chậm tốc độ bay của mình.

Nếu cất cánh trên đồng bằng thì đây có lẽ là bài toán khó với loài chim to lớn này, chúng phải đi bộ tới những nơi cao hơn để chạy đà hay nhảy từ vách núi.

Để thích nghi với điều này, đôi chân của chúng rất to lớn và khỏe mạnh giúp chúng có thể chạy nhanh khi lấy đà hay giữ lấy con mồi. Cơ bắp của chúng cũng vô cùng mạnh mẽ cho việc đập cánh và duy trì sự bay của mình.

Họ tính toán rằng khối lượng cơ bắp của loài chim này lên tới 24 pound (gần 11 kg).

Cấu trúc sọ tiết lộ rằng loài chim này ăn mồi bằng cách nuốt chửng, giống kiểu ăn của loài kền kền ngày nay.

Theo Hoa Hướng Dương - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X