Hotline 24/7
08983-08983

Quai bị lây qua đường nào bạn đã biết chưa?

Để trả lời được câu hỏi bệnh quai bị lây qua đường nào thì trước hết bạn nên biết những thông tin về bệnh quai bị.

Quai bị được biết đến là bệnh lành tính, thường bùng phát vào cuối mùa xuân và đầu mùa hạ, quá trình điều trị bệnh không khó khăn, tuy nhiên lại để lại những biến chứng nguy hiểm. Do vậy những thông tin về bệnh cũng như quai bị lây qua đường nào sẽ giúp trang bị kiến thức cho bạn, để biết cách phòng tránh bệnh quai bị hiệu quả.

Bệnh quai bị lây qua đường nào?

Bệnh quai bị lây qua đường nào?
Bệnh quai bị lây qua đường nào?

Để trả lời được câu hỏi bệnh quai bị lây qua đường nào thì trước hết bạn nên biết những thông tin về bệnh quai bị.

Khi bị nhiễm virus quai bị, thì virus sẽ xâm nhập vào cơ thể  di chuyển từ đường hô hấp vào tuyến mang tai, tại đây virus sẽ bắt đầu phát triển, chính điều này đã khiến cho tuyến nước bọt 2 bên mang tai của người bệnh bị sưng to.

Virus cũng có thể xâm nhập vào dịch não tủy, lớp chất lỏng bao quanh và có tác dụng bảo vệ não và cột sống. Một khi virus đã xâm nhập và có mặt ở dịch não tủy có thể nhanh chóng lây lan sang các bộ phận của cơ thể như não, tuyến tụy, tinh hoàn, buồng trứng…

Bệnh quai bị được liệt vào danh sách những bệnh truyền nhiễm, với tốc độ lây lan nhanh chóng có thể dễ dàng bùng phát thành dịch. Do vậy bệnh quai bị lây qua đường nào, sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu các con đường lây lan của bệnh.

- Bệnh lây qua đường nước bọt, người bệnh nếu không được cách ly hoặc chỉ cần sơ ý nhỏ như hắt hơi, sổ mũi, nói chuyện thì sẽ dễ dàng lây truyền virus từ người bệnh sang người bình thường.

- Nếu như người khỏe mạnh cầm nắm, hay sử dụng vào các đồ dùng cá nhân của người bị bệnh quai bị cũng là một có hội thuận lợi để virus lây truyền bệnh. Chính vì vậy khi bị bệnh quai bị thì vấn đề cách ly người bệnh trở nên rất cần thiết. Nếu cần phải giao tiếp thì tốt nhất nên có cách phòng tránh bằng việc đeo khẩu trang để tự bảo vệ chính bàn thân mình.

Khi bị bệnh quai bị thì vấn đề cách ly người bệnh trở nên rất cần thiết
Khi bị bệnh quai bị thì vấn đề cách ly người bệnh trở nên rất cần thiết

- Đối với những nơi công cộng như cơ quan, trường học nếu chẳng may có người bị bệnh quai bị thì nên hạn chế hoặc không sử dụng những đồ dùng chung.

Quai bị là do virus Paramyxovirrus gây ra, với thời gian ủ bệnh  kéo dài từ 2- 4 tuần, do vậy người bệnh không hề biết mình mắc bệnh, chỉ đến khi bệnh bùng phát thì mới phát hiện ra.

Bệnh quai bị với biểu hiện là dấu hiệu sưng đau tuyến nước bọt mang tai, lúc đầu sưng một bên sau lan sang cả 2 bên kèm theo các dấu hiệu khác như sốt cao, cơ thể mệt mỏi, đau nhức mỗi khi uống nước, amidan sưng to.

Quai bị là một căn bệnh lành tính, tuy nhiên nếu bạn không biết cách điều trị đúng cách thì sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến cuộc sống về sau của người bệnh. Vì vậy trong trường hợp nếu chẳng may mắc phải căn bệnh quai bị thì bạn có thể hoàn toàn kiểm soát và ngăn ngừa những rủi ro và biến chứng nếu như tuân thủ đúng những lời khuyên của bác sỹ.

Bệnh nhân quai bị nên lưu ý 

Vệ sinh cá nhân rất quan trọng với người bị quai bị
Vệ sinh cá nhân rất quan trọng với người bị quai bị

Khi bị quai bị thì người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống cũng như vệ sinh cá nhân, để không gây ra những biến chứng khôn lường, do vậy bạn nên:

- Người bệnh nên có chế độ nghỉ ngơi trong suốt thời kỳ bị bệnh, tốt nhất nên cách ly ít nhất 2 tuần, cũng như người bệnh không được làm việc nặng, kiêng gió kiêng nước.

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ bằng nước ấm, và không nên ngâm nước quá lâu.

- Làm sạch răng miệng bằng cách súc nước miệng bằng nước muối loãng vào bổi sáng và buổi tối, súc miệng sau khi ăn nhằm mục đích loại bỏ vi khuẩn và thức ăn còn bám trên các kẽ răng.

- Nên ăn những đồ ăn mềm được ninh nhừ, tuy nhiên phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Không nên ăn những đồ ăn cứng, những loại thực phẩm có vị chua cay.

- Uống thuốc hay sử dụng thuốc bôi cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Bệnh quai bị sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm, do vậy bạn không nên chủ quan với căn bệnh mà hãy tự mình bảo vệ chính mình.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X