Hotline 24/7
08983-08983

Phương pháp xét nghiệm mới phát hiện sớm ung thư ngay khi chưa có triệu chứng

Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể phát hiện ra bệnh ung thư từ rất sớm, ngay trước khi các triệu chứng kịp xuất hiện trên cơ thể của bệnh nhân.

Một nhóm bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Ung thư Kimmel Johns Hopkins đã phát hiện ra rằng các tế bào ung thư gây chết người sẽ giải phóng một lượng nhỏ DNA của chúng vào máu người bệnh.

Từ phát hiện này, họ đã phát triển phương pháp xét nghiệm máu có khả năng phát hiện được hầu hết các loại bệnh ung thư gây tử vong ở người, bao gồm ung thư vú, ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư buồng trứng.

Phương pháp xét nghiệm mới phát hiện sớm ung thư ngay khi chưa có triệu chứng - 1Thử máu có thể phát hiện sớm bệnh ung thư.

Theo nhóm nghiên cứu, phương pháp này đặc biệt ở chỗ nó có thể phân biệt được DNA của các khối u và các loại DNA có trong các tế bào lạ thường bị nhầm lẫn là dấu hiệu sinh học của ung thư.

Thử nghiệm cho thấy, phương pháp mới đã phát hiện ra mầm mống ung thư ở trong máu của trên một nửa số bệnh nhân bị chuẩn đoán ung thư giai đoạn 1. Nó còn cho kết quả chính xác hơn với người bệnh giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, mục tiêu chính để phát triển phương pháp thử máu mới này là để “bắt bệnh” ở giai đoạn sớm nhất và dễ điều trị nhất.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Victor Velculescu, cho biết: "Có rất nhiều phương pháp xét nghiệm sinh thiết lỏng, nhưng phần lớn phương pháp này chỉ phát hiện ra bệnh khi ở giai đoạn cuối của ung thư. Trong khi đó, chúng tôi có thể phát hiện căn bệnh này ngay trong giai đoạn đầu nhờ những thay đổi trong máu của họ với xác suất cao".

Hiện có rất nhiều loại xét nghiệm sinh thiết lỏng đang được sử dụng rộng rãi ở các bệnh viện, giúp các bác sĩ nắm được hiệu quả của các liệu pháp điều trị ung thư đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, chưa có phương pháp nào phát hiện được ung thư ngay khi bệnh nhân chưa xuất hiện triệu chứng bệnh.

Phương pháp xét nghiệm mới phát hiện sớm ung thư ngay khi chưa có triệu chứng - 2TS Velculescu tại Trung tâm Ung thư Kimmel Johns Hopkins.

Theo TS Velculescu, việc tìm ra các khối u đột biến vốn rất dễ dàng khi bệnh nhân bị chẩn đoán mắc ung thư.

“Thử thách ở đây chính là việc phát triển một biện pháp thử máu có thể dự đoán trước sự hiện diện của ung thư mà không cần biết về sự đột biến gen có trong khối u của bệnh nhân” - TS Velculescu, nói.

Nghiên cứu, được xuất bản trong Y học Chuyển tiếp Khoa học, đã phác thảo cách tiếp cận mới có tên làTEC-Seq.

Thông qua việc xác định trình tự DNA, các bác sĩ đã tiến hành 30.000 lần kiểm tra với 58 gen có liên quan đến ung thư để tìm ra loại DNA có trong tế bào của các khối u trôi nổi trong cơ thể. Những bệnh nhân ung thư đều có DNA từ các tế bào ung thư gây chết người này trong máu của họ.

Chỉ cần xét nghiệm máu, các nhà nghiên cứu đã xác định chính xác 62% số bệnh nhân bị ung thư giai đoạn một, 50% bệnh nhân ung thư ruột kết và 90% bệnh nhân ung thư ruột kết giai đoạn hai, ba hoặc bốn.

Họ cũng xác định được 45% bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn một, 67% bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn một và 67% bệnh nhân ung thư vú giai đoạn một.

Mặc dù kết quả thử nghiệm rất hứa hẹn nhưng TS Velculescu cho biết vẫn còn cần tiến hành nhiều thử nghiệm với số lượng lớn các bệnh nhân trước khi áp dụng rộng rãi.

Ông cũng bày tỏ hy vọng, việc xác định bệnh ở giai đoạn sớm nhất có thể cứu sống hàng trăm nghìn người, vì ung thư đứng vị trí số 2 trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ.

Theo Ngọc Hương - Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X