Hotline 24/7
08983-08983

Phương pháp sử dụng kem chống nắng hiệu quả nhất khi trời vào mùa hè

Lượng kem chống nắng cần thoa lên da, cách dùng kem hiệu quả nhất cũng như gợi ý về loại kem lành tính, công dụng dành cho nàng khi thời tiết đang ngày một nắng nóng hơn.

Diện tích da vùng mặt khoảng 600 cm2, để đạt được SPF ghi trên sản phẩm thì phải bôi đủ 1,2g. Tức là tương đương với khoảng 13 - 15 lần quẹt (theo cách lấy kem thông thường). Dĩ nhiên phải tuỳ vào khuôn mặt mỗi người nữa nhé.

Phuong phap su dung kem chong nang hieu qua nhat khi troi vao mua he

Cách thoa kem chống nắng để đạt hiệu quả cao nhất: 

- Bôi 15-30ph trước khi tiếp xúc ánh nắng và bôi kem lần nữa 15-30ph sau khi bắt đầu tiếp xúc ánh nắng. Chỉ thoa thêm khi bơi lội, đổ mồ hôi hoặc chà xát.

- Bôi kem lặp lại trong vòng 2giờ để duy trì hiệu quả. Đa số chỉ bôi được ¼-1/2 lượng cần thiết.

Nếu không bôi lại có thể làm tổn thương tế bào nhiều hơn người không dùng kem, do có thêm nhiều gốc tự do từ hoá chất của kem chống nắng đã được hấp thu vào da.

- Nếu có trang điểm sau lớp chống nắng, nên tẩy trang và dùng lại các bước dưỡng da khác trước khi thoa lại kem chống nắng, hạn chế trang điểm là tốt nhất. 

- Nên thoa kem chống nắng sau bước dưỡng da mỗi ngày. Không bôi kem chống nắng trực tiếp lên da trần, kể cả với body cũng nên có một lớp lót dưỡng ẩm trước.

Phuong phap su dung kem chong nang hieu qua nhat khi troi vao mua he

Hiểu đúng thông tin ghi trên nhãn sản phẩm chống nắng

Sunblock

Thường được dùng cho chống nắng vật lí, đặc trưng cho khả năng cản tia UV. Tuy nhiên không có 1 loại chống nắng nào có thể block tia UV hoàn toàn, do đó FDA không cho phép dùng thuật ngữ “sunblock” trên nhãn sản phẩm nữa.

Broad spectrum (phổ rộng)

Cụm từ này dành cho thị trường kem chống nắng của Mỹ và Châu Âu. Kem chống nắng phổ rộng là loại kem chống nắng có thể bảo vệ da khỏi cả tia UVB lẫn UVA trong ánh nắng mặt trời. Nghĩa là da sẽ được bảo vệ toàn diện khi dùng kem chống nắng phổ rộng.

Water- resistant suncreen (kcn chống thấm nước)

Kem chống nắng chống thấm nước là loại kem chống nắng có khả năng duy trì tác dụng chống nắng cho đến 40 phút bơi lội hoặc ra mồ hôi nhiều. Sau 40 phút, khả năng bảo vệ giảm dưới 25 %.

Very water-resistant suncreen (kcn chống thấm nước cao)

Là loại kem chống nắng có khả năng duy trì tác dụng chống nắng cho đến 80 phút bơi lội hoặc ra mồ hôi nhiều.

Thuật ngữ “water proof” suncreen (Kem chống nắng không thấm nước) hiện nay không được phép sử dụng nữa vì gây hiểu nhầm, thực chất không có loại chống nắng nào có khả năng chống thấm nước hoàn toàn.

Phuong phap su dung kem chong nang hieu qua nhat khi troi vao mua he

Gợi ý 2 loại kem chống nắng:

Uriage 50+: khi ra đường.

Lano Pearl 30+: khi ở trong nhà. 

M’lalin có một loại kem chống nắng vật lý riêng cho vùng da thâm và sẹo, nám tàn nhang nhẹ, đó là em kem trị thâm dầu cá với thành phần chủ yếu từ dầu cá và kẽm ocid. Chỉ bôi vùng cần điều trị thôi. Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo một số loại kem chống nắng cao cấp hơn như Murad, Vichy, Shiseido,...

Lưu ý: các chỉ số chống nắng trong các loại kem dưỡng, bb cream, cc cream, phấn make up... thường không phát huy được 100% khả năng chống nắng được ghi trên nhãn. Bởi vậy chúng ta vẫn nên có lớp kcn chuyên dụng chứ đừng hy vọng sử dụng những sản phẩm trên để thay thế cho kem chống nắng nhé.

Nếu bạn cần một sản phẩm dưỡng an toàn nhẹ dịu, Organic/thiên nhiên có thể đáp ứng tốt. Nhưng nếu bạn cần một lớp bảo vệ da khỏi tia UV, anti pollution thực thụ, hãy nghĩ tới các sản phẩm công nghiệp bởi vì chỉ có các hoạt chất hoá học mới đủ khả năng làm lớp chắn cho da mạnh mẽ nhất (bảo vệ được khoảng 98%, trong khi thiên nhiên cao nhất chỉ có 20%).

Chúc các bạn ngày mới xinh tươi.

Theo Phương Thùy Vy - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X