Hotline 24/7
08983-08983

Phương pháp mới: Nội soi điều trị tắc tá tràng bẩm sinh

Với những bệnh nhi có thể trạng tốt, không bị dị tật ống tiêu hóa, khi tắc tá tràng bẩm sinh thì phẫu thuật nội soi (PTNS) sẽ an toàn, không có biến chứng, nhanh ăn...

 

Nội soi TTTBS tại Bệnh viện Nhi T.Ư.
Nội soi TTTBS tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

Tắc tá tràng bẩm sinh (TTTBS) là bệnh thường gặp, chiếm tới gần 1 nửa các ca tắc ruột sơ sinh. Trước đây, để điều trị, người ta phải mổ bụng gây tổn thương nặng nề với thời gian hồi phục lâu.
Với kỹ thuật mới, tiêu chuẩn lựa chọn cho PTNS bao gồm các bệnh nhân với chẩn đoán TTTBS có cân nặng từ 1,5kg trở lên không kèm dị tật tiêu hóa khác, thể trạng hô hấp, tuần hoàn ổn định. Bệnh nhi được đặt ở tư thế nằm ngửa, nằm trục chiều ngang của bàn mổ. Phẫu thuật viên đứng phía chân của bệnh nhi, dùng 3 trocar nhỏ có đường kính từ - 5mm đưa vào ở dưới rốn, hố chậu phải và hạ sườn trái bệnh nhi.

Đối với mổ nội soi, khâu nối qua nội soi trong trường mổ rất hẹp của trẻ sơ sinh là một khó khăn thách thức với các phẫu thuật viên. Để có phẫu trường thao tác, các chuyên gia phải khâu mũi chỉ 3.0 qua thành bụng, khâu treo dây chằng tròn ngang vào thành bụng để kéo gan lên phía trên đồng thời khâu 1 mũi treo tá tràng ở chỗ dự định nối tá - tá (mũi chỉ đi qua cả trên và dưới chỗ tắc) giúp phẫu thuật viên có thể mở chỗ tắc tá tràng để xử lý và khâu nối.
 
Kết quả thực hiện trên 15 bệnh nhi cho thấy, thời gian mổ trung bình là từ 1h20 - 2h30. Không có biến chứng và tử vong sau mổ, không có trường hợp nào phải chuyển mổ mở. Thời gian trung vị bắt đầu cho ăn đường miệng là 4 ngày sau mổ và sau từ 4 - 17 ngày bệnh nhân được xuất viện.

AloBacsi.vn
Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - TS Trần Ngọc Sơn
 - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X