Hotline 24/7
08983-08983

Phương pháp điều trị sỏi tiết niệu

Để điều trị sỏi tiết niệu toàn diện phải kết hợp đồng bộ các phương pháp tán sỏi qua da, nội soi niệu quản, nội soi ổ bụng và mổ thông thường.

polyad

Trong đó, tán sỏi ngoài cơ thể là sử dụng sóng xung kích hội tụ vào viên sỏi để phá vỡ sỏi. Bệnh nhân không bị bất kỳ một can thiệp nào khác vào cơ thể. Sau khi tán sỏi, các mảnh sỏi vụn sẽ tự thoát ra qua niệu quản xuống bàng quang và theo đường tiểu tiện ra ngoài.

polyad

Phương pháp can thiệp này là một bước tiến lớn trong việc ứng dụng kỹ thuật cao để điều trị sỏi tiết niệu. Ngoài việc giảm tối đa các chỉ định mổ thông thường, không gây đau, phương pháp còn giúp giảm số ngày nằm viện.

Tán sỏi ngoài cơ thể thường được áp dụng cho các trường hợp sỏi thận nhỏ hơn 2cm và sỏi niệu quản (trừ sỏi niệu quản khung chậu) không có dị dạng tiết niệu phối hợp. Trên phim chụp có tiêm thuốc cản quang (UIV), đường tiết niệu phải thông suốt. Những trường hợp có bệnh lý về tim mạch, bệnh chảy máu, vẹo cột sống… sẽ được bác sĩ chuyên khoa cân nhắc cụ thể.

Nếu được chỉ định tán sỏi qua da, bệnh nhân sẽ nằm lên bàn của máy tán sỏi. Bác sĩ dùng phương pháp tiền mê (ngủ nhẹ) với Fentanyl tiêm tĩnh mạch cho người bệnh rồi sử dụng hệ thống định vị bằng điện quang để xác định vị trí sỏi.

Năng lượng tạo nên từ sóng chấn động của máy sẽ khu trú vào viên sỏi và phá vỡ sỏi. Thời gian cho một lần tán sỏi kéo dài khoảng một giờ. Sau khi tán sỏi, bệnh nhân có thể ra về ngay mà không cần nằm lại bệnh viện.

polyad

Sau khi tán sỏi xong, bệnh nhân cần uống nhiều nước (từ 2 lít nước) để những mảnh sỏi nhỏ có thể bài tiết theo đường tiểu ra ngoài. Nếu sỏi cứng hoặc kích thước lớn chưa vỡ hết thì có thể tán lại 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau từ 2 đến 3 tuần. Nếu có một trong các triệu chứng tiểu máu kéo dài trên 5 ngày; đau dữ dội vùng thận (cơn đau quặn thận); sốt rét run hơn 39 độ C, bệnh nhân cần quay lại thăm khám.

Theo Linh Hân - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X