Hotline 24/7
08983-08983

Phun xăm có gây ảnh hưởng đến thai nhi?

Phụ nữ có thai xăm hình hay phun môi được không? Đây là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là những bà bầu cá tính, luôn muốn mình đẹp trong mọi hoàn cảnh. Vậy xăm hình hay phun môi trong thai kỳ có được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em năm nay 27 tuổi, đã có con trai đầu lòng được 3 tuổi, hiện giờ em đang có thai đứa con thứ 2 được gần 8 tuần, nhưng tháng đầu tiên em chưa biết mình có thai nên em đi săm môi và lông mày (vào khoảng tuần thứ 5).

Đi săm môi em được bôi thuốc gây tê, sau đó về thì uống 3 ngày thuốc Alpha Choay và Aciclovir, em còn bôi cả thuốc mỡ Têta. Ngày thứ 2 e uống thuốc thì thấy bị đau tức ở phần bụng dưới.

Sau khi biết mình có thai em cảm thấy rất lo lắng không biết việc săm môi, mày có làm ảnh hưởng gì đến thai nhi không, liệu con em có bị dị tật bẩm sinh hay không, rất mong nhận được câu trả lời của chương trình để em được biết, em xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào em!

Trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kì, người mẹ nên hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc. Do không biết mình có thai nên em đã đi phun xăm thẩm mĩ và hiện tại đang rất lo lắng cho thai nhi? Thuốc gây tê chỉ là gây tê tại chỗ nên em không cần quá lo lắng. Em có dùng thuốc alpha choay ( thuốc chống viêm, chống sưng nề), thuốc Acyclovir (thuốc kháng virut), hai thuốc này không có chống chỉ định cho phụ nữ mang thai.

Đau bụng dưới vào ngày thứ hai dùng thuốc có thể là do tác dụng phụ của thuốc kháng virut nhưng cũng có thể do thai mới làm tổ trong tử cung gây nên. Nếu đau bụng không nhiều thì em cũng có thể yên tâm là không ảnh hưởng gì cho sức khỏe thai nhi.

Riêng thuốc Tetracyclin thì là thuốc kháng sinh chống chỉ định cho phụ nữ mang thai vì nó có thể tác động tới sự phát triển răng và xương của trẻ, biến đổi màu sắc men răng cho bé. Tuy nhiên em cũng đừng lo lắng quá vì em dùng thuốc với liều lượng không nhiều, đặc biệt thuốc Tetracyclin em chỉ dùng ở dạng bôi ngoài da nên cũng không đáng ngại.

Trong mực xăm có thể chứa một số chất gây độc hại như chì, thủy ngân,... Nếu em tiếp xúc với số lượng lớn thì thai nhi cũng có thể bị ảnh hưởng. Nhưng điều cần để ý là nếu em thực hiện phun xăm tại những cơ sở không uy tín, dụng cụ không đảm bảo vô trùng thì sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm. Vì vậy em cần theo dõi thêm và khám thai định kì và tầm soát dị tật thai nhi theo sự chỉ dẫn của  bác sĩ nhé!

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Đang mang thai có nên xăm chân mày?

>> Nổi mụn mủ ở môi sau phun xăm, nên làm gì?

Trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thai kì, người mẹ nên hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc. Vì vậy, trong giai đoạn mang thai, bạn không nên thực hiện quá trình phun xăm vì những lý do sau:

Khi phun xăm, bạn sẽ phải tiếp xúc với mực xăm. Nếu không chọn địa chỉ uy tín thì khả năng trong mực xăm chứa các hóa chất độc hại như chì, thủy ngân… có thể xảy ra. Dù sử dụng với số lượng lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi.
Sau khi phun xăm, bạn sẽ cần sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ như Alpha choay (chống viêm, chống phù nề) và Acyclovir (kháng vi rút). Hai sản phẩm này đều không có chống chỉ định với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên chúng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.
Bên cạnh đó bạn cần thoa thêm thuốc Tetracyclin giúp cho quá trình bong môi diễn ra nhanh chóng hơn. Nhưng riêng thuốc Tetracyclin là thuốc kháng sinh chống chỉ định cho phụ nữ mang thai vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng, làm biến đổi men răng của trẻ. May mắn là chúng chỉ được sử dụng ngoài da nên không có quá nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên để chắc chắn bạn không sử dụng là tốt nhất.
Về chế độ dinh dưỡng, sau khi phun xăm bạn còn phải kiêng các đồ thủy hải sản, đồ tanh, thịt gà, rau muống… trong 1 tháng đầu. Mà những món ăn, thực phẩm này đều tốt cho bà bầu. Nếu bị gián đoạn việc cung cấp dinh dưỡng trong quá trình mang thai ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X