Hotline 24/7
08983-08983

Phú Thọ: Bệnh nhi 6 tuổi bị tắc ruột do ăn nhiều măng và hồng

Bệnh nhi V. N. T. N. (sinh năm 2013, tại Phù Ninh - Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng, bụng chướng căng, nôn nhiều dịch xanh vàng, bí trung đại tiện.

Mẹ bệnh nhi cho biết ở nhà bệnh nhi đã ăn nhiều măng xào (loại măng nứa luộc được ngâm nước), hồng ngâm và quả sung. 3 ngày trước khi vào viện bé bị đau bụng từng cơn, bụng chướng căng, nôn, không chịu ăn uống, gia đình cho uống thuốc nhưng không đỡ nên đã nhập viện điều trị.

Kết quả CT- scanner và chụp X-quang bụng cho thấy hình ảnh tắc ruột non, các bác sĩ khoa Ngoại Nhi chẩn đoán tắc ruột cơ học nghĩ đến do bã thức ăn và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Kết quả chụp X-quang của bệnh nhi

Sau ca mổ, các bác sĩ cho biết trong ổ bụng bệnh nhi có nhiều dịch, các quai ruột non giãn to, cách góc hồi manh tràng khoảng 50 cm có khối bã thức ăn kích thước 2x3cm cứng chắc làm bít tắc hoàn toàn lòng ruột, phía trên chỗ tắc có nhiều bã thức ăn kích thước nhỏ hơn, kiểm tra dạ dày có 2 khối bã thức ăn kích thước khoảng 3x3cm.

Êkip bác sĩ đã bóp nhỏ bã thức ăn, tuồn dịch và các bã thức ăn trên chỗ tắc xuống đại tràng, mở dạ dày lấy 2 khối bã thức ăn, rửa ổ bụng, xếp lại ruột, đóng bụng 2 lớp.

Khối bã thức ăn

2 khối bã thức ăn sau khi được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhi

Bệnh nhi được theo dõi hậu phẫu và điều trị tích cực, sau 4 ngày đã có thể uống sữa và ăn cháo, sau 1 tuần sức khỏe ổn định sẽ được ra viện.

ThS.BS Nguyễn Đức Lân - Trưởng khoa Ngoại Nhi tổng hợp cho biết, tình trạng tắc ruột nếu không được phát hiện và phẫu thuật sớm dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc, hoại tử ruột, suy đa tạng rất cao, thậm chí gây tử vong.

Bác sĩ Lân cũng khuyến cáo các gia đình không nên cho trẻ ăn quá nhiều những đồ ăn chứa nhiều chất xơ, nhiều nhựa như quả sung, quả cám mít, măng lúc đói, thức ăn dễ kết lại với nhau và tồn tại lâu trong dạ dày tạo thành khối bã, dẫn đến tắc ruột… Cha mẹ nên bổ sung hợp lý các loại thức ăn và tẩy giun định kỳ cho trẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X