Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ suy giảm nội tiết tố: Xin đừng xem thường!

Suy giảm nội tiết tố ở nữ ngày càng "trẻ hóa", xuất hiện ở cả những phụ nữ dưới 40 tuổi. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật của chị em.

Suy giảm nội tiết tố Estrogen thường xảy ra khi phụ nữ chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh. Tuy nhiên, ngày nay, do tác động từ môi trường và áp lực cuộc sống khiến nhiều phụ nữ tuổi ngoài 30 đã phải “đối mặt” với tình trạng nội tiết tố bị giảm sút.

Không chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc, sức khỏe và sinh lý của phái nữ, suy giảm nội tiết tố Estrogen còn là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

 Suy giảm nội tiết tố ở nữ là nguyên nhân gây căng thẳng (Ảnh: Internet)

 Chị Nguyễn Thị Hường (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tâm sự về nỗi lo âu sức khỏe: “ Dạo gần đây, cuộc sống, công việc áp lực quá khiến tôi dễ căng thẳng, stress, lúc nào cũng cáu bẳn, khó chịu.

Nhìn vào gương thì thấy da dẻ không được hồng hào như trước, nhiều nếp nhăn hơn, kinh nguyệt không đều và tôi không cảm thấy có ham muốn khi gần chồng nữa. Đọc trên mạng thì thấy đó là dấu hiệu của suy giảm nội tiết tố nữ. Tôi cảm thấy lo quá”.  

BS CK1 Phạm Thị Bắc - Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ với PV về vấn đề suy giảm nội tiết tố để giúp chị em hiểu biết và vượt qua.

Theo BS Bắc, dấu hiệu cho thấy chị em đang bị suy giảm nội tiết tố là Vòng hai tích mỡ nhiều hơn, vóc dáng không còn thon thả, làn da trở nên thâm sạm và nhăn nheo, dễ cáu gắt, bốc hỏa; mất ngủ, khó ngủ, kinh nguyệt không đều; giảm trí nhớ, gặp “khô hạn” trong chuyện ấy… 

Những thay đổi này sẽ đẩy phụ nữ vào giai đoạn khó khăn - giai đoạn giao mùa của cuộc đời và làm xáo trộn không nhỏ cuộc sống, công việc cũng như hạnh phúc của họ.

 Chuyên gia khuyên chị em nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa suy giảm nội tiết tố 

BS Chử Quang Độ, Trưởng khoa D4 đã giải thích trên Đài tiếng nói Việt Nam về tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ nếu để lâu hoặc dùng thuốc không đúng cách sẽ làm suy giảm chức năng hoạt động của buồng trứng và tử cung, gây đông huyết, làm tăng sự phát triển của tế bào ung thư, làm cho bệnh ung thư ngày càng trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ cũng là nguyên nhân gây nám và các bệnh về da khác vì khi nội tiết tố nữ ổn định, nó sẽ duy trì độ đàn hồi, tăng cường độ ẩm cho da, điều tiết bã nhờn, làm da trở nên đẹp hơn. Nhưng ngược lại khi mắc phải bệnh rối loạn nội tiết tố thì da sẽ bị khô, sạm đồng thời xuất hiện các vết nám ngày càng đậm.

Đặc biệt, nếu bị mất cân bằng nội tiết, phụ nữ sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt... Các bệnh này có thể tác động đến quy trình sản xuất, phát triển, rụng trứng và thụ tinh ở người phụ nữ, làm giảm cơ hội mang thai thành công hoặc gây vô sinh.

Để có thể nhanh chóng ổn định lại tình hình sức khỏe, tránh những tác hại nguy hiểm của suy giảm nội tiết tố đến sức khỏe, các chuyên gia khuyên chị em nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và có những phương hướng điều trị thích hợp.

Bs Phạm Thị Bắc cho biết thêm,  để giúp bổ sung hàm lượng Estrogen đang bị thiếu hụt, chị em phụ nữ cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Theo Trần Thanh - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X