Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ làm việc ca đêm có nguy hại gì?

Theo Tạp chí Human Reproduction (Mỹ), những phụ nữ làm ca đêm dù ít hay nhiều cũng đều có nguy cơ bị mãn kinh sớm, đồng thời làm tăng nguy cơ dẫn đến những bệnh như bệnh tim mạch, loãng xương và gặp các vấn đề về trí nhớ.

Phụ nữ làm việc ca đêm, thức khuya sẽ có hại cho sức khỏe

Làm việc ca đêm có thể làm đảo lộn sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo nghiên cứu, những phụ nữ làm việc ca đêm liên tục trong 20 tháng trở lên có nguy cơ mãn kinh sớm cao hơn 9%.

Tác giả nghiên cứu David Stock từ Đại học Dalhousie (Canada) cho biết, những phụ nữ mãn kinh trước 45 tuổi thường bị ảnh hưởng bởi ca làm việc. Công việc có thể làm gián đoạn nhịp sinh học hằng ngày, gây căng thẳng hoặc mệt mỏi. Làm ca đêm với tâm trạng căng thẳng là lý do dẫn đến mãn kinh sớm. Hormone căng thẳng phá vỡ estrogen làm tăng nguy cơ ngừng rụng trứng một cách đột ngột.

Can thiệp vào nhịp điệu sinh học hằng ngày và giấc ngủ tự nhiên

Ngủ đủ giấc ban đêm rất cần thiết cho sức khỏe. Những người làm việc ca đêm khiến cơ thể phải hoạt động trái với nhịp sinh học tự nhiên. Thức đêm làm việc có thể can thiệp vào quá trình loại bỏ độc tố, tự sửa chữa và gây ra những căng thẳng dẫn tới những vấn đề sức khỏe.

Phụ nữ làm ban đêm, thức khuya dễ gặp các vấn để sức khỏe

Tăng nguy cơ đau tim

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh, làm việc ca đêm có thể làm tăng 7% khả năng bị đau tim. Một số yếu tố khác cũng có nguy cơ cao dẫn tới mắc bệnh mạch vành như: Hút thuốc, chế độ ăn uống kém, thiếu hoạt động thể chất và chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng cao.

Trầm cảm

Theo nghiên cứu trên tạp chí Y học Nghề nghiệp và Môi trường, những người làm việc ca đêm có thể mắc các vấn đề sức khỏe như béo phì, căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Đó là do, những người làm việc ban đêm có mức serotonin - chất giúp điều chỉnh tâm trạng, cao hơn so với người làm việc ban ngày. Vì vậy, họ dễ cảm thấy chán nản hơn những người khác.

Làm việc ca đêm có nguy cơ cao bị béo phì

Theo nghiên cứu trên tạp chí Béo phì (Mỹ), làm việc ca đêm sẽ tăng 29% nguy cơ bị béo phì. Những người làm ca đêm thường bị béo bụng, tích tụ mỡ nội tạng và gặp các vấn đề bất thường về chuyển hóa như kháng insulin.

Một số lý do khác khiến làm việc ca đêm dẫn đến béo phì là do rối loạn chế độ ăn uống, ít tập thể dục hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Làm việc ca đêm có thể làm giảm lượng hormone leptin - hormone giúp kiểm soát sự thèm ăn, khiến người làm việc ban đêm cảm thấy đói và muốn ăn nhiều hơn dẫn đến béo phì.

Những người làm việc ban đêm thường xuyên sẽ có nguy cơ gặp vấn đề về sức khỏe cao hơn những người thi thoảng mới làm việc ca đêm.

Phụ nữ làm việc đêm, thức khuya dễ mắc béo phì

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X