Hotline 24/7
08983-08983

Phụ nữ căng thẳng và trầm cảm dễ nhiễm HPV

Phụ nữ bị trầm cảm hoặc luôn cảm thấy căng thẳng dễ bị nhiễm HPV kéo dài. Uống rượu hay hút thuốc cũng là thủ phạm gia tăng nhiễm HPV.

Các nhà nghiên cứu cho biết căng thẳng và trầm cảm có thể có hại cho phụ nữ bị nhiễm vi-rút u nhú ở người (HPV) và nếu bệnh kéo dài vài năm có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. HPV là virus gây nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất và khác với HIV và vi-rút herpes (mụn rộp).

Phụ nữ bị nhiễm HPV được khuyên là giảm căng thẳng có thể loại bỏ nhiễm trùng và uống rượu hoặc hút thuốc có thể gây hại cho khả năng loại bỏ nhiễm trùng.

Cang-thang-va-tram-cam-de-nhiem-HPV

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y Los Angeles của ĐH California cho biết những phụ nữ uống rượu, hút thuốc hoặc dùng ma tuý khi căng thẳng dễ bị nhiễm HPV. Họ thấy rằng phụ nữ bị trầm cảm hoặc luôn cảm thấy căng thẳng dễ bị nhiễm HPV kéo dài.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 333 phụ nữ ở độ tuổi trung bình 19 tuổi khi tham gia nghiên cứu. Trong năm thứ 11 của nghiên cứu, những phụ nữ này ở tuổi 28, được yêu cầu hoàn thành một bảng hỏi về mức độ căng thẳng của họ, cách họ đối phó với căng thẳng và trầm cảm.

Các tác giả đã so sánh câu trả lời của những phụ nữ bị HPV kéo dài nghĩa là vẫn còn dương tính với vi-rút hoặc đã hết bệnh hoàn toàn. Nhiễm HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Nhưng nhiễm HPV rất phổ biến và chỉ một số ít trường hợp nhiễm mới có nguy cơ bị phát triển thành ung thư.

Đây là điều đáng báo động vì nhiều phụ nữ bị nhiễm vi-rút kéo dài từ thời thanh thiếu niên. Nghiên cứu này dự kiến được trình bày tại Hội Hàn lâm nhi khoa 2016 ở Baltimore.

Theo BS Tuyết Mai - Sức khỏe và Đời sống/THS

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X