Hotline 24/7
08983-08983

Phụ huynh sợ hãi vì "sọ người", "bố muốn lấy con"

Những nội dung phản cảm, lệch lạc... xuất hiện liên tục trong các cuốn sách thiếu nhi trong thời gian qua khiến các bậc phụ huynh vô cùng ái ngại.

Phụ huynh giật mình vì sách thiếu nhi

Mới đây, một độc giả thông tin tới tờ Dân việt rằng phụ huynh này thật sự sốc khi thấy nội dung "Quốc vương tuyên bố sẽ lấy con gái của mình làm vợ" trong một câu truyện cổ tích.

Cụ thể, ở trang 38 - 39 của truyện Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm có đoạn:

"Quốc vương nhìn thấy con gái mình, thường nghĩ đến bóng dáng của vợ, vì thế sau đó, ngài tuyên bố sẽ lấy con gái của mình làm vợ.

Các đại thần nghe xong, đều lo sợ làm như vậy nước nhà sẽ gặp đại họa vì cha con không thể lấy nhau được. Nhưng quốc vương không nghe, ngài còn ra lệnh lập tức cử hành hôn lễ".

Chị Nguyễn Thu Hiền (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ trên tờ này: "Tôi thật sự sốc khi đọc cho con nghe truyện Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm. Không thể ngờ được người ta đưa cả yếu tố "cha muốn cưới con" vào trong truyện tranh cho trẻ em.

Theo phản ánh, truyện Các nàng công chúa chăm chỉ, có ghi do Nhà xuất bản Văn học liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị xuất bản, phát hành.

Nhà văn Lê Tấn Hiển: "Đây vẫn là những lỗi không thể chấp nhận được của những người làm sách, biên tập và cơ quan cấp phép. Thử hỏi với những câu chữ nhạy cảm ấy,kinh dị ấy, các em ở tuổi chưa hẳn người lớn, nhưng cũng không còn trẻ con nữa, sẽ nghĩ đến chuyện gì? Chuyện có "sạn" trên sách thiếu nhi đã không phải là việc mới lạ hay chưa từng xảy ra. Ðiều đó chứng tỏ, lâu nay công tác cấp phép, biên tập và quản lý ấn phẩm qua các đầu nậu ở ta cực kỳ lỏng lẻo và tùy tiện".

Trong thời gian gần đây đã có không ít phụ huynh phản ánh về các nội dung phản cảm, tục tĩu... ảnh hưởng tới sự phát triển ngôn ngữ, tâm hồn và nhân cách của trẻ khi tiếp nhận những luồng văn hóa này.

Vào tháng 4 vừa qua, một phụ huynh đã vô cùng bức xúc khi chia sẻ lên mạng xã hội hình ảnh về những ngôn từ thô tục, chửi bậy phản cảm xuất hiện trong câu truyện có tên "Thỏ trắng và Hổ xám".

Cụ thể nội dung truyện Thỏ trắng và Hổ xám kể về việc chú thỏ bằng mưu trí đã vượt qua sự rình rập, đe dọa của hổ xám gian ác.

Tuy nhiên, truyện dùng ngôn từ thô tục, như: "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ" hay còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện: "M.. mày con thỏ!".

Trước đó không lâu, chị Hồng Anh (TPHCM) có mua các tập truyện cổ tích để tặng con trong đó có truyện Sọ Dừa.

Khi mở ra xem, ngay từ trang đầu tiên, chị giật mình với dòng dẫn: "Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con.

Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây".

Không chỉ thế, truyện còn dùng ngôn từ "mạnh" với trẻ nhỏ như: "quái thai", "đem chôn sống nó đi...".

Hình ảnh minh họa truyện Sọ Dừa, ấn bản NXB Hồng Đức.
Hình ảnh minh họa truyện "Sọ Dừa", ấn bản của NXB Hồng Đức.

Tập Sọ Dừa nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam, do NXB Hồng Đức ấn hành.

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ: "Khó có thể tưởng tượng được khi đọc sách dành cho trẻ con, nhưng lại có quá nhiều hình ảnh bạo lực và sex. Nhiều đoạn văn đọc xong, người lớn còn phải sợ hãi vì tính bạo lực chứ chưa nói tới con trẻ".

Dễ dãi trong liên kết, phát hành

Miêu tả bạo lực rùng rợn, dạy con trẻ nói dối cho đến giáo dục tư duy nhảm nhí, lệch lạc… đang xuất hiện nhan nhản trên các cuốn sách thiếu nhi thời gian qua.

Lý giải về điều này, nhà văn Lê Phương Liên, nguyên trưởng ban Sách thiếu nhi, Hội Nhà văn VN cho rằng:

Các NXB đang chạy theo doanh thu, thả lỏng cho đối tác muốn làm gì thì làm. Người chịu trách nhiệm cuối cùng là Giám đốc, Tổng biên tập cũng không kiểm soát được nội dung những ấn phẩm liên kết.

Khi các NXB còn dễ dãi trong việc liên kết xuất bản thì còn đưa những sản phẩm văn hóa lệch chuẩn ra thị trường.

Theo B.Bình - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X