Hotline 24/7
08983-08983

Phòng tránh đột quỵ qua các cách đơn giản

Để tránh nguy cơ đột quỵ cần thực hiện theo 8 cách phòng tránh dưới đây.

1. Ăn thực phẩm lành mạnh

Hãy thực hiện tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo bão hòa và cholesterol để có thể giảm mức cholesterol trong máu bằng cách:

Cung cấp ít nhất 4 phần là rau, các loại quả trong khẩu phần ăn một ngày. Chuyển sang ăn các đồ ăn chứa lượng ít calo và chất béo. Sử dụng dầu ô liu thay vì dùng dầu thực vật hay mỡ động vật. Ăn ít muối. Hãy ăn đồ luộc thay vì ăn đồ chiên, nướng.

2. Giữ một trọng lượng khỏe mạnh

Hãy giữ cân nặng cân đối với thân hình để đảm bảo sức khỏe. Béo phì sẽ khiến cơ thể chuyển chất béo dư thừa và cholesterol vào mảng bám khiến chúng dày hơn, mà lưu lượng máu lên não thông qua các mảng bám. Như vậy lượng máu lên não sẽ bị giảm, huyết áp tăng. Khi đó cần thực hiện chế độ giảm cân để loại bỏ hai nguy cơ đó.

Phòng tránh đột quỵ qua các cách đơn giản - ảnh 1Hãy giữ cân nặng cân đối với thân hình để tránh nguy cơ đột quỵ (Ảnh minh họa: Internet)

3. Di chuyển nhiều hơn

Để giảm trọng lượng cơ thể, cần phải đốt cháy nhiều calo hơn. Tập thể dục là cách tốt nhất để đốt cháy calo và giúp giảm cân. Chính điều này sẽ tốt cho quá trình hoạt động của tim và mạch máu.

Các chuyên gia khuyên rằng, cường độ hoạt động thể chất đạt hiệu quả ít nhất là 30 phút/ngày. Đi bộ là một trong những hình thức tốt nhất của tập thể dục.

Cho nên hãy thử tham gia một câu lạc bộ hay đi bộ trong giờ ăn trưa tại nơi làm việc để có thể đạt hiệu quả trong hoạt động thể chất. Ngoài ra, có thể tham gia bơi lội, khiêu vũ, đi xe đạp để tăng cường sức khỏe.

4. Hạn chế uống rượu

Không còn gì hại hơn khi uống đồ uống có cồn mỗi ngày kể cả với đàn ông và phụ nữ. Uống quá nhiều rượu sẽ làm tăng mức cholesterol của máu, tăng huyết áp không tốt cho sức khỏe.

5. Huyết áp

Cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Nếu bị cao huyết áp thì hãy tuân thủ theo lời chỉ dẫn của bác sĩ để thay đổi lối sống và thuốc men cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tăng hoạt động thể chất.

6. Hút thuốc

Hút thuốc lá là nguyên nhân cơ bản dẫn đến đột quỵ. Vì khói thuốc lá có chứa cacbon monoxide và nicotine làm tổn hại hệ thống tim mạch dẫn đến các mạch máu bị thu hẹp thậm chí có thể dẫn đến đông máu. Cho nên, điều quan trọng nhất là đừng bao giờ hút thuốc lá để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và chính bản thân.

Phòng tránh đột quỵ qua các cách đơn giản - ảnh 2Hút thuốc lá là nguyên nhân cơ bản dẫn đến đột quỵ.(Ảnh minh họa: Internet)

7. Aspirin

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng dùng aspirin và các loại thuốc chống tiểu cầu sẽ ngăn chặn được những cuộc tấn công của nguy cơ đột quỵ cao.

Với khả năng làm đông máu, aspirin đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống nguy cơ đột quỵ. Các bác sĩ khuyên dùng aspirin cho những người đã từng bị đột quỵ. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, không được dùng aspirin khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

8 . Uống nước

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống hơn 6 cốc nước mỗi ngày sẽ giảm 50% nguy cơ đột quỵ so với những người không uống nước nhiều. Bởi khi cung cấp đủ nước sẽ giúp duy trì độ ẩm trong cơ thể để máu lưu thông tốt, tránh tình trạng mất nước khiến máu chảy chậm và hiện tượng máu đông cục. Nước là yếu tố tốt nhất khi cần cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể.

Theo Thùy Linh - An ninh Thủ đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X