Hotline 24/7
08983-08983

Phòng tránh cảm lạnh trong mùa rét

Cảm lạnh là bệnh xảy ra ở đường hô hấp trên khi trời trở lạnh. Biểu hiện chủ yếu là ho, đau họng, sổ mũi, hắt hơi và sốt.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân thường là do virus, nhất là nhóm Rhinovirus gây nên. Cảm lạnh có thể dẫn đến viêm họng, viêm xoang do cơ thể phản ứng lại với virus. Trung bình người lớn thường bị cảm lạnh 2 - 4 lần/năm; trẻ em thì thường bị tới 6 - 8 lần/năm. Ở trẻ nhỏ cảm lạnh ảnh hưởng trực tiếp tớikhí quản, gây nên triệu chứngviêm thanh quản, do kích thướcđường hô hấpở trẻ là khá nhỏ.

Triệu chứng ban đầu thường là ho, xổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, đôi khi đau cơ. Mệt mỏi, đau đầu, ăn không ngon miệng. Ho do cảm lạnh nhẹ hơn so với cúm. Trẻ em bị cảm lạnh thì khó ngủ, hay ói sữa, biếng ăn, táo bón (hai ba ngày mới đi một lần, phân hôi), tiêu chảy, hay khóc, quấy, da tái mét, khi khóc thì tím ngắt mặt mũi chân tay và khó dỗ được.

Để phòng tránh cảm lạnh trước hết cần mặc đủ ấm, nhất là với con trẻ. Ra đường nên đeo khẩu trang và đeo kính râm. Tay cần rửa sạch sẽ và tránh tiếp xúc với người đang bị cảm lạnh. Học sinh bị cảm lạnh cần xin phép nhà trường cho nghỉ học để điều trị và tránh lây lan cho bè bạn.

Vì bệnh do virus gây nên cho nên dùng thuốc kháng sinh thường không có tác dụng. Thường sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như Ibuprofen, Acetaminophen/Paracetamol. Thuốc Rhumenol Flu 500 có chứa 500mg Acetaminophen, 5mg Loratadin và 15mg Dexthomethorphan, uống mỗi ngày 3 viên.

Tiffy là thuốc chủ yếu dùng trị cảm- sổ mũi, cụ thể dùng trị sốt, nhức đầu, đau nhức bắp thịt kèm theo sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi, viêm xoang do cảm cúm hoặc dị ứng với thời tiết. Thuốc cũng được dùng để giảm đau đầu, đau lưng, đau răng, đau mỏi xương khớp. Thuốc Pseudoephedrin có hiệu quả trong việc khắc phục chứng nghẹt mũi. Có thể ngậm viên Dorithricin, mỗi viên có chứa 0,5mg Tyrothricin, 1mg Benzalkonium chloride và 1,5 mg Benzocaine. Chú ý không dùng viên này cho trẻ nhỏ. Các thuốc này đều có bán không cần đơn tại các hiệu thuốc.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng - Nông nghệp Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X