Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa và điều trị virus viêm gan A

Xin hỏi viêm gan A có nguy hiểm không và có phải điều trị uống thuốc không? Bệnh này lây qua đường nào? Khi mắc bệnh này cần phải làm gì.

Thưa quý bác sĩ, tôi có người thân khi đi khám sức khỏe phát hiện viêm gan A, bệnh này có nguy hiểm không và có phải điều trị uống thuốc không? Bệnh này lây qua đường nào? Khi mắc bệnh này cần phải làm gì.

- Nếu trường hợp chưa mắc bệnh về gan thì đi tiêm ngừa tại đâu là an toàn nhất, nếu mắc bệnh rồi thì đi khám và đều trị tại bệnh viện nào chuyên về khoa này.

- Trường hợp gan nhiễm mỡ có phải là trước đây máu đã nhiễm mỡ rồi sau đó mới đến gan không? Nếu gan nhiễm mỡ thì phải làm gì? Gan nhiễm mỡ điều trị hết không?

Phuong Tran (phuonghongstyle@...)


1. Bạn không nói rõ tuổi nhưng qua những gì bạn trình bày thì tôi dự đoán bạn đã trên 18 tuổi và đi khám sức khỏe định kỳ nên phát hiện viêm gan A. Bạn không photo kết quả xét nghiệm cho tôi nhưng tôi có thể đoán là bạn có kết quả xét nghiệm antiHAV (+) vì các trường hợp đi kiểm tra sức khỏe đều xét nghiệm như vậy, còn thực sự để xét nghiệm tìm được virus viêm gan A cần phải có kỹ thuật chuyên sâu, rất đắt tiền không phải cơ sở nào cũng thực hiện được và cũng không cần thiết để làm cho những người chỉ có mục đích kiểm tra sức khỏe.

Kết quả này nói lên một điều là bạn đã từngbị nhiễm virus viêm gan A và hiện tại trong máu của bạn đang có kháng thể để chống lại virus viêm gan A:

- Virus viêm gan A lây qua đường ăn uống dơ bẩn, không đảm bảo vệ sinh. Virus viêm gan A chỉ gây viêm gan cấp tính rồi hồi phục hoàn toàn chứ không bị chuyển sang mãn tính.

- Khi chúng ta ăn uống không vệ sinh và bị nhiễm virus này, chỉ có 1 số ít trường hợp biểu hiện ra ngoài trong bệnh cảnh viêm gan cấp tính với triệu chứng tiểu vàng, vàng mắt, vàng da, gan to, xét nghiệm có men gan tăng rất cao. Còn lại đa số các trường hợp không có triệu chứng gì cả và cơ thể chúng ta vẫn âm thầm sản xuất kháng thể để bảo vệ chúng ta không bị mắc bệnh này trong suốt quãng đời còn lại.

Các nghiên cứu đã cho thấy, ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, các nước Đông Nam Á, Châu Phi, … có đến 90% người trưởng thành (> 18 tuổi) không hề có tiển sử bị vàng da vàng mắt, nhưng khi xét nghiệm kiểm tra tổng quát đều có kháng thể bảo vệ antiHAV dù trước đó không hề được chủng ngừa viêm gan siêu vi A. Như vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâmlà bạn đã từng bị nhiễm virus viêm gan A trong quá khứ nhưng không biểu hiện gì cả và hiện tạibạn đã có kháng thể tự nhiên để ngừa bệnh này suốt đời.

2. KHi bị nhiễm virus viêm gan A, nếu bạn bị viêm gan cấp thì bạn cần nghỉ ngơi tại chỗ, dung một số thuốc hỗ trợ gan và quan trọng bệnh này tự hồi phục và không chuyển sang mãn tính.

3. Nếu bạn đã đi kiểm tra sức khỏe rồi và phát hiện chưa mắc bệnh viêm gan thì bạn nên đi chủng ngừa. Thường có 3 loại virus viêm gan hay gặp nhất là virus viêm gan A, virus viêm gan B, virus viêm gan C. Nhưng trên thế giới chỉ có thuốc chủng ngừa viêm gan A và ngừa viêm gan B thôi. Trong trường hợp bạn đã trên 18 tuổi và ở Việt Nam, thì gần như không cần chủng ngừa viêm gan A nữa mà chỉ cần chủng ngừa viêm gan siêu vi B nếu bạn chưa bị mắc bệnh. Còn nếu bạn dưới 18 tuổi nhất là trẻ em dưới 5 tuổithì nên chủng ngừa cả 2 loại viêm gan A và viêm gan B.

4. Nếu bạn mắc bệnh viêm gan thì bạn có thể đếnbác sĩchuyên khoa tiêu hóa gan mật để khám hoặc đến khám ở các khoa tiêu hóa gan mật của các BV lớn như BV Chợ Rẫy, BV Nhiệt Đới, BV Nguyễn Tri Phương, BV 115, BV Đại Học Y Dược...

5. Bạn hỏi gan nhiễm mỡ có phải là do tăng mỡ trong máu trước rồi mới tích tụ vào gan chỉ đúng một phần thôi. Gan nhiễm mỡ có nhiều nguyên nhân như: tiểu đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, nhiễm virus viêm gan C mãn tính, do dùng thuốc, thừa vitamin A, … trong đó nguyên nhân thường gặp nhất vẫn là thừa cân béo phì và rối loạn mỡ máu..

Không nhất thiết chỉ có người mập mới bị gan nhiễm mỡ mà trong trường hợp suy dinh dưỡng vẫn có thể bị thoái hóa mỡ ở gan. Bệnh gan nhiễm mỡ có thể điều trị được nếu điều trị được nguyên nhân. Nếu bạn đã bị gan nhiễm mỡ rồi bạn nên hạn chế ăn những thức ăn có nhiều chất béo và chất bột đường và tăng cường ăn nhiều rau xanh và tập thể dục ít nhất 15-30 phút/lần và ít nhất 3 lần/ tuần. Điều này rất tốt cho gan nhiễm mỡ do bất cứ nguyên nhân gì và cho sức khỏe toàn diện nói chung.

AloBacsi.vn
Theo BS Trần Ngọc Lưu Phương - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X