Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa và điều trị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh do virus Dengue gây ra, lây truyền qua trung gian là muỗi vằn. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng hiệu quả bệnh sốt xuất huyết. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải cố gắng tránh bị muỗi đốt hoặc tránh đi đến những nơi có dịch bệnh bùng phát.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là tình trạng sốt cấp tính do virus Dengue gây ra, được truyền cho người qua vết đốt của trung gian  muỗi vằn mang virus, với đặc trưng là sốt cao đột ngột, đau mỏi, phát ban xuất huyết.

Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Các triệu chứng của sốt xuất huyết thường khởi phát đột ngột từ 4 đến 10 ngày sau khi bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng có thể bao gồm: Sốt cao, có thể đạt đến 40 độ hoặc cao hơn; đau đầu dữ dội; đau sau hố mắt; đau cơ và khớp; cơ thể suy nhược; ăn mất ngon; mệt mỏi; buồn nôn, nôn mửa; phát ban trên da, xuất hiện từ hai đến năm ngày sau khi bắt đầu sốt; xuất huyết nhẹ (chảy máu mũi, chảy máu nướu hoặc dễ bầm tím).

Chuyển biến của sốt xuất huyết

Trong một số ít trường hợp, sốt xuất huyết có thể rất nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng. Những người có tiền sử mắc bệnh sốt xuất huyết sẽ có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết nặng hơn nếu họ bị nhiễm lại típ huyết thanh khác của virus. Các dấu hiệu cảnh bá của bệnh sốt xuất huyết nặng có thể bao gồm: đau bụng trầm trọng; bụng sưng lên; nôn ói, có thể nôn ra máu, đi cầu, đi tiểu ra máu; chảy máu răng, mũi hoặc chảy máu dưới da; khó thở hoặc thở nhanh; tay chân ớn lạnh hoặc lạnh khắp người; mạch yếu nhưng nhanh; buồn ngủ hoặc lờ đờ, lú lẫn.

Điều trị sốt xuất huyết

Hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh sốt xuất huyết. Việc điều trị bao gồm việc làm giảm các triệu chứng của bệnh. Bạn có thể tự chăm sóc mình ở nhà dựa vào một số lời khuyên sau đây:

Dùng thuốc Paracetamol để giảm cơn đau và hạ sốt – không dùng aspirin hoặc ibuprofen vì chúng có thể làm nặng thêm tình trạng xuất huyết.

Uống nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước – nếu bạn đang ở nước ngoài, chỉ nên uống nước đóng chai để bảo đảm an toàn.

Bạn cần nghỉ ngơi nhiều, ăn món ăn dễ tiêu hóa (súp, cháo) và tránh ăn thức ăn khó tiêu.

Dùng nhiều trái cây tươi và nước ép để bổ sung vitamin C, bởi vì đây là chất có vai trò quan trọng trong việc hồi phục cơ thể khi mắc bệnh sốt xuất huyết.

Nếu triệu chứng không thuyên giảm, các bạn nên tới ngay cơ sở y tế gần nhất để tiếp nhận điều trị.

Ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay vẫn chưa có vắc xin có thể phòng ngừa hiệu quả đối với sốt xuất huyết. Bạn có thể ngăn ngừa nó bằng cách tránh bị muỗi cắn theo một số cách sau đây:

Mặc quần áo rộng vì muỗi có thể cắn qua quần áo bó sát. Quần dài, áo sơ mi dài tay, vớ và giày là lý tưởng để tránh muỗi cắn.

Ngủ trong màn chống muỗi và nhớ xịt thuốc chống muỗi khắp phòng ngủ trước khi giăng màn.

Dọn dẹp, phát quang môi trường xung quanh thường xuyên, vì muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết thường sống trong các vũng nước đọng, bụi cây, góc tối…

Sử dụng thuốc chống côn trùng – các sản phẩm có chứa chất DEET (N-diethyl-m-toluamide) 50% là hiệu quả nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X