Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa ung thư vú sớm và chụp mammogram

Phụ nữ trên 40 được khuyến cáo là nên đi chụp mammogram khoảng 2 lần một năm để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở vú.

Mammogram là phương pháp chụp vú phát hiện sớm các bất thường ở vùng vú được khuyến cáo cho phụ nữ trong độ tuổi từ trên 40 trở lên. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, chụp mammogram phát hiện sớm những bất thường giúp giảm 20% tỷ lệ tử vong do ung thư vú.

Người ta thấy cứ 1.000 phụ nữ không chụp mammogram thì có 5 phụ nữ chết vì ung thư vú; trong khi đó cứ 1.000 phụ chụp mammogram định kỳ thì có 4 người chết vì ung thư vú. Sự khác biệt giữa hai nhóm này chỉ khoảng 20%, nhưng cũng đủ để có ý nghĩa khuyến cáo cho phụ nữ trong độ tuổi có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Nguyên lý của chụp mammogram

Mammogram là hình thức sử dụng tia X để chụp các mô của vú với hy vọng phát hiện ra những bất thường đang phát triển ở vùng này. Hình ảnh chụp vú không thể đưa ra kết luận liệu bất thường đó có phải là ung thư hay không nhưng ít nhất chúng cũng giúp bác sỹ chú ý hơn đến những bất thường này.

Khi chụp, ngực của bạn sẽ bị ép lại hai bên để giảm số lượng mô bị tia X xuyên qua đồng thời giảm được lượng phóng xạ cần thiết và tránh sự di chuyển của cơ thể khiến ảnh chụp bị mờ.  Những máy chụp vú hiện đại hơn sử dụng tia X ở liều thấp chuyển động và cho hình ảnh 3D về  khu vực chụp. Hình ảnh của máy chụp vú 3D rất rõ ràng nhưng bệnh nhân có thể phải chịu lượng phóng xạ lớn hơn.

Phụ nữ trên 40 được khuyến cáo là nên đi chụp mammogram khoảng 2 lần một năm để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường ở vú. Đồng thời các chị em cũng nên  có những biện pháp phòng ngừa ung thư từ sớm, đặc biệt là thay đổi chế độ ăn, lối sống và tinh thần để có sự khỏe mạnh toàn diện.


Có thể bạn chưa biết!

Các nhà nghiên cứu đã nhận diện được khoảng 216 chất làm gia tăng nguy cơ phát triển bất thường ở tuyến vú, trong đó có khoảng 102 chất được liệt vào danh sách có ảnh hưởng tiêu cực và 17 nhóm hóa chất đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực. Dưới đây là một số chất thường gặp nhất:

- Chất chống cháy: Hầu hết các sản phẩm thông dụng hàng ngày đều được phủ một lớp chất chống cháy để đảm bảo an toàn khi xảy ra hỏa hoạn nhưng đây lại là những chất có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Những chất chống cháy gồm có : nhựa polyester, polymer, polyurethane.

- Acrylamide: Chất này có thể xuất hiện trong các đồ ăn chế biến sẵn như ngũ cốc đóng hộp, khoại tây chiên kiểu Pháp và những đồ ăn được chế biến ở nhiệt độ cao; khói thuốc lá, gel polyacrylamide có trong các sản phẩm tã, bỉm…

- Các amin thơm: Có trong thuốc trừ sâu, phẩm nhuộm azo, polyurethane và nhiều sản phẩm khác.

- Benzene: Xăng, khói thuốc, sơn, động cơ chạy bằng dầu, chất tẩy dính,…

- Dung môi hữu cơ được halogen hóa: Chất tẩy rửa khô, gel tạo kiểu tóc, thực phẩm chế biến sẵn, phụ gia của xăng, sơn…

- Ethylene (EtO) and propylene oxide (PO): EtO là một loại khí dung để khử khuẩn thiết bị y tế,  thực phẩm và gia vị, quần áo và kể cả thiết bị âm nhạc,… PO có trong sơn với mục đích hạn chế sự phát triển của nấm mốc.

- 1,3-Butadiene: Có trong khó thuốc lá, khí thải động cơ tự động,  phương tiện giao thông, khí thải nhà máy.

Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ đã ước tính: thay đổi lối sống giúp phòng ngừa được 33% nguy cơ bị ung thu vú. Do vậy hãy sống lành mạnh ngay từ bây giờ để có sự khỏe mạnh toàn diện.

Theo BS Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X