Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa sốc nhiệt mùa đông, tránh nguy cơ đột quỵ thế nào?

Em 48 tuổi, bị cao huyết áp. Hà Nội đang vào đông, nhà em có sử dụng máy điều hòa 2 chiều. Nhưng chỉ sợ khi đi ra ngoài đường thì bị sốc nhiệt, nhất là khi nhiệt độ chênh lệch nhiều. Vậy làm sao để cân bằng nhiệt độ trước khi ra đường để phòng tránh đột quỵ, thưa BS? (Hoàng My - Hà Nội)

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam trả lời:

Chị Hoàng My thân mến,

Người ta đã nghiên cứu, nhiệt độ cơ thể chênh lệch trên 10 độ C thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhà chị dùng điều hòa thường xuyên, thông thường vào mùa đông nhiệt độ vào buổi sáng có thể xuống đến 11 độ C, nhiệt độ cơ thể khoảng 36-37 độ, như vậy tốt nhất chị nên để nhiệt độ điều hòa trong nhà duy trì khoảng 26-27 độ. Trước khi ra ngoài chúng ta nên mặc ấm, có thể khởi động trước để cơ thể thích nghi dần dần rồi mới bước ra ngoài trời.

Nhiệt độ của điều hòa 26-27 độ kết hợp với sự điều chỉnh của cơ thể khoảng trên 10 độ C thì ra ngoài sẽ đỡ bị sốc nhiệt. Còn nếu chị để điều hòa khoảng 23-24 độ hoặc nóng quá và khi ra lạnh đột ngột thì cơ thể không điều chỉnh được sẽ dẫn đến trạng thái cơ thể không thích nghi, sẽ có phản ứng co - giãn mạch quá mức - đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X