Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu bằng phương thuốc tại gia

Bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bên cạnh việc tìm đến bác sĩ, hãy thử những phương thuốc tại gia bên dưới để chữa lành và phòng ngừa căn bệnh này.

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là bệnh lý hay gặp ở trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Triệu chứng điển hình của nhiễm trùng đường tiết niệu là cảm giác đau rát khi tiểu tiện và đi tiểu thường xuyên. Kháng sinh như amoxicillin và nitrofurantoin thường là lựa chọn điều trị cho nhiễm trùng đường tiết niệu. Những trường hợp nhiễm trùng nặng hơn sẽ cần đến các kháng sinh phổ rộng như ciprofloxacin và levofloxacin.

Tuy nhiên, không phải chỉ kháng sinh mới có tác dụng điều trị bệnh này. Những phương thuốc tại gia có nguồn gốc tự nhiên cũng có tác dụng đáng kể trong việc chữa khỏi và phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nước ép quả nam việt quất


Axit hippuric trong quả nam việt quất có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn E. coli, nguyên nhân gây UTI phổ biến nhất. Axit Hippuric cũng khiến E. coli không bám vào các thành của đường tiết niệu, và không lan từ bàng quang tới thận. Nước ép trái cây nam việt quất có chứa chất chống oxy hoá loại bỏ mối liên kết giữa vi khuẩn và thành niệu đạo, làm cho vi khuẩn suy yếu. Hãy uống 3 ly nước ép nam việt quất không đường để đạt được kết quả tốt nhất.

Nước ép quả việt quất



Nếu nước ép nam việt quất khó uống, bạn có thể thay thế bằng nước ép việt quất không đường. Cũng như quả nam việt quất, việt quất cũng có chứa chất chống oxy hoá giúp chống lại UTI theo cách tương tự. Giống như nước ép nam việt quất, hãy uống ba ly mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cải ngựa và tỏi



Cải ngựa có tính sát trùng và kháng sinh và tạo hiệu quả lợi tiểu, làm cho nó trở thành phương thuốc tại gia phổ biến để điều trị UTI. Tỏi ăn sống cũng có thể giúp làm sạch UTI bằng cách chống lại vi khuẩn.

Trà xanh


Uống hai hoặc ba cốc trà hàng ngày sẽ giúp cái thiện tình hình UTI của bạn. Trà xanh có chứa một số chất chống oxy hoá mà một nghiên cứu gần đây cho thấy có thể làm giảm viêm bàng quang.

Vitamin C


Hầu hết các vi khuẩn đều ghét môi trường axit. Vitamin C có khả năng tạo ra axit nitric - “kẻ thù” của những vi khuẩn gây hại. Hãy “nạp” 500-2000 mg cứ mỗi hai giờ trong hai ngày đầu và hạ xuống ba lần mỗi ngày cho đến khi hết triệu chứng. Sau khi nhiễm trùng kết thúc, bạn có thể dùng 500-1000 mg mỗi ngày để ngăn ngừa UTI trở lại.

Tránh mặc quần áo ẩm


Một môi trường ấm áp, ẩm ướt là điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh trưởng và phát triển. Hãy thay quần áo ướt hoặc bị ẩm do mồ hôi càng sớm càng tốt nhất là nếu bạn dễ bị hoặc đang bị UTI.

Hạn chế tắm


Các hóa chất trong xà phòng hoặc sữa tắm có thể kích thích niệu đạo và làm cho nó dễ bị nhiễm trùng.

Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục


Không đi tiểu sau khi quan hệ tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng đường tiểu. Quan hệ tình dục có thể giúp cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào đường tiết niệu, do đó đi tiểu ngay sau khi quan hệ tình dục sẽ làm sạch mọi vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo.

Tránh sử dụng đồ uống có chứa caffeine và cồn


Đồ uống có chứa caffeine (như sô đa, thức uống tăng lực, cà phê và trà) và cồn đều kích thích bàng quang của bạn, điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi bị nhiễm trùng.

Theo ThS.BS Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X