Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa lây nhiễm viêm gan C bằng cách nào?

Ba em 62 tuổi, mẹ em 54 tuổi, cả 2 người đều bị Viêm gan C, ba có u gan đang điều trị bằng phương pháp Toce tại BV Chợ Rẫy.

Hiện nay nhà có 2 cháu nhỏ dưới 5 tuổi, nhưng ba mẹ vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường, không kiêng cữ cách ly vì ba mẹ em bảo là bệnh này không lây qua ăn uống chung và vẫn hôn cháu bình thường. Vậy làm cách nào phòng bệnh cho các cháu? Đi xét nghiệm để phát hiện bệnh ở đâu, chỉ tiêu nào? Em xin cảm ơn BS.

(Mai Thị Huyền Trâm - Long An)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

1. Trường hợp của ba mẹ em, nhất là ba em, theo tôi dự đoán ba em bị viêm gan C, thể độc lực mạnh. Bệnh này không lây qua hôn hít hay ăn uống, trừ khi chảy máu mũi, chảy máu răng hay là lở loét miệng lưỡi mà không chú ý. Do đó, những người ở chung trong nhà sẽ có nguy cơ lây bệnh viêm gan C cao hơn người bình thường.

2. Ở gia đình bạn, tôi có các lời khuyên sau đây:

+ Bạn nên cho ba và mẹ bạn đi khám thêm với bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa gan mật để đánh giá vấn đề viêm gan C và điều trị tích cực.

+ Nếu ba của bạn được điều trị viêm gan C tích cực thì khả năng tái phát khối u sẽ thấp đi đáng kể hoặc khối u cũng chậm phát triển hơn, kéo dài tuổi thọ, giảm nguồn lây trong gia đình.

+ Nếu mẹ của bạn được điều trị viêm gan C tích cực thì giảm khả năng có biến chứng xơ gan và u gan, kéo dài tuổi thọ, giảm nguồn lây trong gia đình.

+ Bạn và các con nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa gan mật để được làm xét nghiệm phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, nhằm có hướng điều trị tích cực. Bạn có thể tham khảo: BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương tư vấn: "Viêm gan và phác đồ điều trị viêm gan C mới nhất".

Thân mến!

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X