Hotline 24/7
08983-08983

Phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể bằng lối sống lành mạnh

Theo dự đoán của WHO, vào năm 2030 sẽ có khoảng 30 triệu người bị đục thủy tinh thể, và con số này sẽ tăng dần sau đó.

Bệnh đục thủy tinh thể tạo ra một mảng đục màu trắng trong thủy tinh thể của mắt, và khiến tầm nhìn bị hạn chế và trở nên mờ đi.

Trong một số trường hợp, đục thủy tinh thể cũng có thể có màu nâu hoặc vàng. Bệnh đục thủy tinh thể có thể cản trở cuộc sống hàng ngày của bạn, và nguy cơ mắc bệnh này sẽ tăng lên sau khi bạn trên 40 tuổi.

Một số nguyên nhân gây bệnh đục thủy tinh thể là không thể kiểm soát, nhưng có một số cách để phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể hoàn toàn.

Đục thủy tinh thể
Đục thủy tinh thể

Không hút thuốc

Hút thuốc gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như ung thư phổi. Các nghiên cứu cũng tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc lá và sự phát triển của đục thủy tinh thể .

Nếu bạn đã từng hút thuốc, bạn có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn so với người không hút thuốc. Tuy nhiên, có thể giảm tỷ lệ rủi ro xuống bằng cách ngừng hút thuốc ngay hôm nay trước khi phát triển bệnh đục thủy tinh thể.

Có rất nhiều lựa chọn để bỏ thói quen này, chẳng hạn như sử dụng thuốc lá điện tử hoặc các phương pháp hỗ trợ chuyên nghiệp.

Quản lý bệnh tiểu đường

Glucose là một trong số những chất có tác động trực tiếp lên sức khỏe mắt. Do sự biến động của lượng đường trong bệnh tiểu đường không kiểm soát được, lượng glucose dư thừa có thể gây ra một số vấn đề, bao gồm đục thủy tinh thể .

Bệnh tiểu đường khi được quản lý tốt sẽ làm giảm nguy cơ bị giảm thị lực. Điều quan trọng là thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu và làm theo các khuyến nghị của bác sĩ về tiêm insulin và các loại thuốc khác.

Bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời

Tia UV ngoài việc gây ra cháy nắng và ung thư da còn gây tổn hại cho mắt. Ánh nắng mặt trời làm tổn thương mắt và góp phần vào sự phát triển đục thủy tinh thể.

Để phòng ngừa tác hại của tia UVA và UVB, đeo kính râm khi ra đường là lựa chọn tốt nhất. Hãy đeo kính khi ra đường bất cứ khi nào, để cả vào những ngày trời râm mát.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một số chất dinh dưỡng và vitamin giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể bằng cách ngăn cản chúng phát triển hoặc làm chậm sự tiến triển của đục thủy tinh thể hiện có. 

Bằng cách kết hợp các chất dinh dưỡng thiết yếu vào chế độ ăn uống, bạn có thể làm giảm nguy cơ phát triển thậm chí ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Vitamin C và E

Hai loại vitamin này có chứa chất chống oxy hóa, đóng vai trò ngăn ngừa đục thủy tinh thể hình thành và phát triển. Vitamin C và E có trong nhiều loại trái cây và rau quả, ngoài ra bạn cũng có thể uống vitamin bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra hãy thử thêm đậu phộng, hạnh nhân, hạt hướng dương, nước cam, bưởi và đu đủ vào chế độ ăn uống của bạn.

Lutein và Zeaxanthin

Theo tổ chức clevelandclinic những chất dinh dưỡng này làm hạn chế khả năng phát triển của bệnh đục thủy tinh thể. Bạn chủ yếu tìm thấy lutein và zeaxanthin trong rau xanh lá, chẳng hạn như cải xoăn và rau bina. Ngô, quýt và cam cũng chứa khá nhiều các chất dinh dưỡng này.

Khám mắt định kỳ

Phát hiện sớm đục thủy tinh thể giúp bác sĩ có cơ hội sớm đưa ra kế hoạch điều trị. Bạn có thể tránh được phẫu thuật bằng cách thay đổi lối sống để hạn chế nguy cơ mắc đục thủy tinh thể.

Đi khám mắt hàng năm tại các bệnh viện mắt để phát hiện bệnh đục thủy tinh thể một cách sớm nhất. Với người dưới 40 tuổi, nên đi khám mắt 1 lân trong 1 năm và 2 lần trong 1 năm nếu bạn trên 40 tuổi.

Bệnh đục thủy tinh thể có thể dẫn đến mù lòa, nhưng bạn có thể phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể hoặc phẫu thuật bằng một lối sống lành mạnh.

Theo Bệnh viện Mắt Sài Gòn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X