Hotline 24/7
08983-08983

Phòng khám từ thiện của các bác sĩ nghỉ hưu

Một phòng khám từ thiện tại số 94/639 Nguyễn Kiệm (phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM) lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Nhiều năm qua, đây là địa chỉ quen thuộc của các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, vì được các bác sĩ ân cần khám bệnh và cấp thuốc miễn phí.

Bác sĩ ở phòng khám từ thiện đang khám bệnh cho bệnh nhân

Thầm lặng giúp người

Phòng khám từ thiện này do các bác sĩ, lương y Bệnh viện Quân y 175 về hưu thành lập từ năm 1995, với mục đích khám chữa bệnh cho dân nghèo, người vô gia cư, người cao tuổi không có điều kiện đến các bệnh viện để chữa trị. Đảng ủy và UBND phường 3 quận Gò Vấp đã hỗ trợ giao một căn nhà nhỏ, Hội Cựu chiến binh địa phương cùng góp sức sửa chữa, nâng cấp để làm phòng khám từ thiện.

Phòng khám đã được mang tên mới là “Phòng khám nội tổng hợp” và được Sở Y tế TPHCM công nhận là một địa điểm khám chữa bệnh chính thức. Hiện nay, phòng khám có 12 bác sĩ, lương y và điều dưỡng đã nghỉ hưu, có thâm niên và tay nghề cao, từng làm việc tại các bệnh viện lớn trong TPHCM. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có chung nguyện vọng, tâm huyết khám bệnh từ thiện vì người nghèo.

Phòng khám mở cửa buổi sáng, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, mỗi ngày có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 lương y trực. Tất cả bệnh nhân đến đây đều được phát một chiếc thẻ nhỏ ghi số thứ tự khám bệnh, chuyên nghiệp như đi khám ở các bệnh viện. Bình quân mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận khoảng 20 - 30 bệnh nhân, tùy vào tình trạng bệnh mà có cách điều trị khác nhau, ngoài cấp phát thuốc còn có xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu.

Những bệnh nhân tìm đến phòng khám này đa phần là những người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn và những người lao động, buôn gánh, bán bưng. Tiếng lành đồn xa, phòng khám nhỏ lúc nào cũng có người ra vào tấp nập. Không chỉ người bệnh ở TPHCM tới khám bệnh, mà người bệnh ở các tỉnh, thành lân cận cũng tìm đến. Cùng với việc khám bệnh từ thiện tại cơ sở, phòng khám còn phối hợp với các bệnh viện, nhà hảo tâm tổ chức đi khám bệnh, phát thuốc và tặng quà từ thiện cho người dân vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Cùng nhau góp sức

Phòng khám được Bệnh viện Quân y 175 tài trợ trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh. Các hội viên cựu chiến binh trong phường cũng tự nguyện đóng góp từ 10.000 đồng/người/tháng trở lên. Các nhà hảo tâm cũng đồng lòng góp sức. Mỗi tháng, các y bác sĩ tại đây còn góp thêm kinh phí để trang trải các khoản chi tiêu của phòng khám.

Không ít bác sĩ, lương y, điều dưỡng đã gắn bó với phòng khám từ thiện này gần 20 năm, không đòi hỏi tiền lương hay tiền khám chữa bệnh, vì họ hiểu rằng công việc mình đang làm rất ý nghĩa, thiết thực giúp được những bệnh nhân nghèo và họ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong việc thiện nguyện.

Bác sĩ Phạm Hồng Kỳ (76 tuổi) chia sẻ: “Thấy sức còn khỏe, còn phục vụ được cho người bệnh thì cố gắng giúp. Tôi và các cộng sự ở đây đã từng trải qua những giai đoạn khó khăn nên thấu hiểu và đồng cảm với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội. Khi tham gia việc thiện nguyện, chúng tôi cũng được sống vui, sống khỏe; chỉ mong thời gian tới còn có đủ sức khỏe để tiếp tục giúp người bệnh bớt khổ, khỏi bệnh”.

Chị Nguyễn Nhật Quyên (người dân ngụ gần phòng khám) bày tỏ: “Thực sự tôi rất cảm phục tấm lòng các y bác sĩ ở đây. Ở độ tuổi đáng lẽ được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già, thế nhưng họ vẫn tận tụy cống hiến sức mình cho xã hội. Phòng khám nơi đây tuy thật nhỏ bé nhưng tình thương thật ấm áp, thật lớn lao, cho chúng ta tin rằng trên đời này vẫn còn rất nhiều những trái tim nhân hậu. Đây là một mô hình thiện nguyện rất có ý nghĩa của các thầy thuốc nghỉ hưu, nên nhân rộng ra toàn xã hội”.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X