Hotline 24/7
08983-08983

Phòng cơn động kinh sau phẫu thuật u màng não?

Cháu bị u màng não thái dương phải, đã phẫu thuật mở sọ lấy u thành công. Tuy nhiên sau đó cháu đã bị 3 lần động kinh co giật.

Thưa bác sĩ,

Cháu năm nay 25 tuổi. Năm 20 tuổi, cháu bị u màng não thái dương phải, đã phẫu thuật mở sọ lấy u thành công. Tuy nhiên sau đó cháu đã bị 3 lần động kinh co giật, lần đầu là 2 năm sau mổ, lần 2 sau lần đầu 1 năm và lần gần đây nhất là trước tết vừa rồi.

Từ sau mổ đến nay cháu vẫn đi chụp MRI sọ đều đặn 6 tháng 1 lần, đều cho kết quả không có dấu hiệu tái phát. Tuy không được như ngày trước với một số biểu hiện như tính tình thay đổi, đầu nặng nề mỗi khi căng thẳng, trí nhớ và khả năng tập trung kém hơn, tay chân bên trái không linh hoạt như thường... nhưng cháu vẫn cố gắng sống và làm việc bình thường và khá tốt. Duy chỉ có cảm giác rất bất an vì lo sợ cơn động kinh có thể đến bất ngờ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và công việc.

Cháu rất mong bác sĩ giải thích giúp vì sao lại có hiện tượng như vậy, có ảnh hưởng gì lớn không và cách chữa trị hay uống thuốc như thế nào? Vì 2 năm trở lại đây cháu không còn dùng thuốc gì nữa. Cháu xin cám ơn! (Quỳnh Trang - Hà Nội)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào em,

Sau phẫu thuật não, nhiều bệnh nhân gặp phải biến chứng động kinh. Bác sĩ sẽ xem xét điều trị phòng ngừa hoặc điều trị khi có cơn động kinh xảy ra.

Em đã từng bị 3 cơn động kinh nên cảm giác bất an là có cơ sở vì có thể ảnh hưởng công việc, cuộc sống khi cơn bất ngờ xảy ra. Em lại mới có một cơn động kinh trong năm nay, do đó cần phải thông báo cho bác sĩ điều trị để xem xét dùng lại thuốc chống động kinh. Các thuốc này cần có chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng, đổi thuốc hoặc ngừng thuốc đột ngột.

Về công việc, em cần tránh các việc có thể gây té ngã, nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh như làm việc trên cao, liên quan đến sông nước, lái xe khách,... Trong sinh hoạt, chú ý không gây xáo trộn giờ giấc sinh hoạt, cần ngủ đủ giấc, tránh dùng chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia, thuốc lá.

Nhìn chung, động kinh không ảnh hưởng đến người bệnh khi ở ngoài cơn, do đó em cần giữ tâm lý thoải mái, nắm được các việc cần tránh như trên. Một số trường hợp động kinh có thể được người bệnh dự đoán trước (triệu chứng rất đa dạng, tùy người và tùy loại động kinh, mỗi người bệnh sẽ có "kinh nghiệm" nếu đã từng có cơn trước đó), trong trường hợp này cần gọi người thân hoặc người xung quanh, tìm chỗ an toàn nằm nghỉ.

Thông thường cơn động kinh chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn, sau đó người bệnh sẽ về trạng thái bình thường. Tránh stress, căng thẳng cũng là biện pháp phòng ngừa cơn động kinh.

Thân mến,

BS Bùi Diễm Khuê


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X