Hotline 24/7
08983-08983

Phòng bệnh sỏi thận bằng ăn uống

Mẹ tôi bị bệnh sỏi thận đã mổ và ra viện. Khi ra viện, bác sĩ căn dặn phải chú ý chế độ ăn và uống nước nhiều để phòng tránh sỏi tái phát.

Xin quý báo tư vấn cần ăn uống thế nào để tránh bệnh sỏi thận. Ngô Minh Thùy.

Sỏi thận được hình thành do sự gắn kết các tinh thể trong một chất nền ở thận hoặc đường tiết niệu. Những loại sỏi thận thường gặp là: sỏi oxalat, sỏi urat, sỏi phosphat và sỏi hỗn hợp các loại sỏi. Chế độ ăn có thể giúp phòng ngừa bệnh sỏi thận, nhưng phải tùy theo loại sỏi mà dùng chế độ ăn thích hợp để phòng bệnh.

Phòng bệnh sỏi thận bằng ăn uống 1

Nguyên tắc chung nhất là phải uống từ 2 lít nước trở lên mỗi ngày. Nước tiểu nhiều calcium: ăn đủ calcium, giảm protein động vật, giảm muối và đường; kết hợp phòng tránh sỏi oxalat: tránh các thực phẩm chứa nhiều oxalat, vitamin C, ăn đủ calcium.

Nước tiểu nhiều acid uric: giảm thức ăn có chứa purin, kết hợp phòng sỏi urat: giảm ăn thịt gà, hải sản để giảm lượng purin ăn vào, giảm sản xuất acid uric, ăn nhiều trái cây, rau quả để kiềm hóa nước tiểu và giảm nguy cơ tạo tinh thể acid uric. Phòng tránh sỏi phosphat cần hạn chế muối để giúp giảm bài tiết cystein trong nước tiểu, ăn nhiều trái cây, rau quả.

AloBacsi.vn
Theo BS. Trần Thị Hiền Trang - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X