Hotline 24/7
08983-08983

Phối hợp liên chuyên khoa cứu sống ngoạn mục bệnh nhân đa chấn thương hiếm gặp

Sau hơn 20 ngày được ê-kíp bác sĩ bao gồm nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phẫu thuật đa chấn thương do tai nạn, chị H. đã thoát khỏi "lưỡi hái tử thần", dần hồi phục sức khỏe và xuất viện với sức khỏe ổn định.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) tiếp nhận trường hợp chị Đ.T.H, sinh năm 1967, ngụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong tình trạng khó thở, da niêm mạc nhợt nhạt, hai chân sưng căng, tím tái.

Chị H được tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao với chẩn đoán vỡ cơ hoành phải, gây thoát vị gan lên ngực, huyết khối tắc hoàn toàn tĩnh mạch chủ bụng, dập, rách gan hạ phân thùy VI, dãy xương sườn 8, 9, 10, 11 phải, gãy 2 xương cẳng chân phải đã phẫu thuật kết hợp xương.

Theo bệnh sử, sau khi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, chị H. nhập viện tại bệnh viện địa phương với chẩn đoán đa chấn thương, gãy hai xương cẳng chân phải, tràn máu màng phổi phải, gãy đa cung sườn, dập rách gan. Khi đó, chị được phẫu thuật kết hợp xương cẳng chân phải và đặt dẫn lưu màng phổi phải. Hơn một tháng nằm viện nhưng chị H. vẫn cảm thấy mệt, khó thở tăng dần, hai chân sưng phù, tím lạnh. Xuất viện được vài ngày bệnh trở nặng, chị được người nhà chuyển đến BV ĐHYD.

Các bác sĩ hội chẩn đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh

Trước tình trạng nguy kịch của người bệnh, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện khẩn với sự chủ trì của PGS.TS.BS Trương Quang Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm tim mạch BV ĐHYD; cùng các chuyên khoa Lồng ngực - Mạch máu, Tim mạch can thiệp, Ngoại Gan - Mật - Tụy, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh, Phẫu thuật tim, Chấn thương chỉnh hình, Phục hồi chức năng. Buổi hội chẩn đã chẩn đoán và tiên lượng đầy đủ các tổn thương phức tạp của người bệnh và các phương án phối hợp chuyên khoa chữa trị.

Đầu tiên, ê-kíp Can thiệp tim mạch đặt lưới lọc vào tĩnh mạch chủ để ngăn cản khối máu đông đi lên tim-phổi, quá trình này thực hiện tại đơn vị can thiệp mạch với máy chụp mạch xóa nền (DSA). Sau đó, ê-kíp Lồng ngực - Mạch máu tiến hành phẫu thuật mở ngực-bụng, khâu tái tạo cơ hoành và đưa các tạng thoát vị về lại khoang bụng, đồng thời, lấy nhiều huyết khối phục hồi lưu thông tĩnh mạch chủ dưới. Trong quá trình phẫu thuật, chuyên khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy luôn túc trực sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp có tổn thương gan và tạng bụng phức tạp khác.

Điểm đặc biệt của trường hợp này không chỉ thể hiện ở sự phối hợp liên chuyên khoa trong phẫu thuật, mà quá trình chăm sóc hậu phẫu cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các chuyên khoa. Khoa Lồng ngực - Mạch máu đảm nhiệm theo dõi các biến chứng sau phẫu thuật; khoa Nội tim mạch đánh giá tình trạng huyết khối tái lập và phối hợp sử dụng thuốc kháng đông; khoa Hồi sức tích cực đảm nhiệm hồi sức và điều chỉnh các rối loạn; các chuyên khoa khác như Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng tiết chế, Dược lâm sàng… phối hợp liên tục để đảm bảo quá trình hồi phục của người bệnh được diễn ra an toàn và nhanh chóng. Sau hơn 20 ngày, chị H. đã hồi phục sức khoẻ, không còn khó thở, hai chân hết sưng và xuất viện với sức khỏe ổn định.

ThS.BS Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu BV ĐHYD, trưởng ê-kíp phẫu thuật cho biết: “Người bệnh có hai tổn thương rất nặng là vỡ cơ hoành và tắc tĩnh mạch chủ bụng. Cơ hoành ngăn cách khoang ngực với ổ bụng, có vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp.

Do đó, khi cơ hoành bị rách, các tạng trong bụng sẽ dồn lên ngực, chèn ép tim-phổi, gây khó thở, các cơ quan trong ổ bụng bị dịch chuyển gây vặn xoắn, thiếu máu dẫn đến hoại tử. Vỡ cơ hoành do chấn thương rất ít gặp, có tỉ lệ tử vong khá cao, từ 12 - 42%. Vỡ cơ hoành phải thường ít gặp hơn bên trái, nên dễ bị bỏ sót. Tĩnh mạch chủ dưới có vai trò dẫn máu từ hai chân và phần dưới của cơ thể về tim, khi tĩnh mạch chủ bị tắc, máu bị ứ trệ dẫn đến hai chân bị sưng phù và có nguy cơ hoại tử.

Ngoài ra, máu cục trong lòng tĩnh mạch có thể bong và trôi về tim, làm tắc mạch phổi gây suy hô hấp và nguy cơ tử vong cao. Người bệnh này có cùng lúc hai tổn thương rất nguy hiểm, kèm theo hậu quả của đa chấn thương khác gồm vỡ gan, gãy nhiều xương sườn…và tình trạng suy kiệt sau thời gian dài. Do đó, tình trạng như chị H. rất nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúc nào”.

Với sự chăm sóc tận tình của tập thể y bác sĩ, chị H. hồi phục sau hơn 20 ngày điều trị và đã xuất viện

PGS.TS.BS Trương Quang Bình - Phó Giám đốc BV ĐHYD, Giám đốc Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD chia sẻ: “Đây là một ca bệnh đa chấn thương rất hiếm gặp, đòi hỏi sự phối hợp tối đa và hiệu quả của các chuyên khoa. Là bệnh viện tuyến cuối trong công tác khám chữa bệnh, với mục tiêu đặt người bệnh là trung tâm, BV ĐHYD phát triển mũi nhọn với đa chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao. Việc phối hợp đa chuyên khoa cùng với các trang thiết bị hiện đại, người bệnh được chăm sóc và điều trị toàn diện, hiệu quả, đạt mức an toàn nhất”.

Các chuyên gia khuyến cáo: “Tai nạn giao thông đang là vấn đề nóng bỏng, Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ cao về chấn thương do tai nạn giao thông. Do đó, người bệnh thường nhập viện với tình trạng tổn thương đa cơ quan, biến chứng nặng nề. Với những chấn thương đa thương phức tạp, cần chuyển người bệnh đến cơ sở y tế có nhiều chuyên khoa sâu, giúp chẩn đoán và điều trị chính xác, an toàn, kịp thời. Bên cạnh đó, mọi người cần lưu ý khi tham gia giao thông nên chấp hành luật, đội nón bảo hiểm chất lượng để hạn chế tối đa chấn thương trong trường hợp gặp rủi ro”.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X