Hotline 24/7
08983-08983

Philippines điều tra nghi án vắc xin sốt xuất huyết làm chết 600 trẻ em

Trong bối cảnh Philippines đang lao đao bởi dịch sốt xuất huyết, người dân còn phải gánh thêm nỗi lo về mức độ nguy hiểm chết người của vắc-xin.

South China Morning Post đưa tin, tại một nhà tang lễ ở tỉnh Taytay, phía nam Philippines, một gia đình nghèo khổ đang khóc thương cho sự ra đi của đứa con trai bé bỏng Elijah. Tại chái sau nhà tang lễ, cậu bé 12 tuổi đã chết được đặt trên một chiếc bàn inox và xung quanh có năm chuyên gia điều tra đang thực hiện một cuộc khám nghiệm tử thi tỉ mỉ.

Trong suốt bốn tiếng đồng hồ, các chuyên gia đã thu thập một số mẫu mô, cân đo, kiểm tra các cơ quan nội tạng và cẩn thận chụp ảnh từng chi tiết một. Họ phát hiện thấy cậu bé chảy máu trong phổi và một số cơ quan đã sưng phồng lên. Bên ngoài, gia đình cậu bé đang trông ngóng và chờ đợi đến khi cuộc khám nghiệm kết thúc để đem mai tang thi thể Elijah.

Đối với tiến sĩ Erwin Erfe, một trong những chuyên gia khám nghiệm tử thi hàng đầu ở Philippines, cảnh tượng trên là điều rất đỗi bình thường mà ông đã gặp phải rất nhiều lần. Đặc biệt trong những tháng gần đây, ông cùng các cộng sự đã thực hiện khoảng 2-3 cuộc phẫu thuật hàng tuần trên thi thể của những nạn nhân trong độ tuổi từ 6-18 tuổi và đều tìm thấy chung dấu hiệu: chảy máu bên trong, đặc biệt ở khu vực phổi, não và các cơ quan nội tạng sưng phồng.

Erfe cho biết, từ cuối năm 2018 đến nay, ông và các cộng sự đã phát hiện khoảng 600 trường hợp (bao gồm cả trường hợp bé Elijah) với các dấu hiệu tương tự như ở trên. Điều trùng hợp là tất cả nạn nhân đều từng được chích ngừa vắc-xin phòng chống sốt xuất huyết.

Ảnh chân dung cậu bé Elijah, một trong các nạn nhân xấu số chết sau khi tiêm ngừa vắc xin phòng ngừa sốt xuất huyết.

Ở Philippines, dịch sốt xuất huyết vốn từ lâu đã hoành hành và lan rộng với tốc độ không tưởng. Nhằm chống lại căn bệnh này, chính phủ Philippines đã phát động phong trào tiêm ngừa vắc-xin sốt xuất huyết. Chỉ riêng trong khoảng cuối năm 2018, có hơn 800.000 trẻ em Philippines đã được tiêm ngừa.

Tuy nhiên, chỉ khoảng vài tháng sau, một số lời đồn liên quan về những cái chết liên quan đến vắc xin sốt xuất huyết. Một số cơ quan điều tra, cơ sở y tế Philippines đã vào cuộc kiểm tra chất lượng của vắc xin và họ đã phát hiện ra sự thật ngỡ ngàng.

Loại vắc xin tiêm ngừa mà chính phủ Philippines dùng chỉ bảo vệ những ai đã từng nhiễm... sốt xuất huyết. Đối với những người chưa từng bị nhiễm, vắc xin có nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh sốt xuất huyết. Nói cách khác, hơn 800.000 trẻ em tiêm ngừa vắc xin sốt xuất huyết có nguy cơ mắc bệnh cao hơn trước.

Đồng thời, các cơ quan điều tra còn phát hiện thêm một tác dụng phụ chết người khác của vắc xin chống sốt xuất huyết. Theo như chuyên gia khám nghiệm tử thi Erwin, một số trẻ em đã chết với triệu chứng nội tạng sưng phồng và có dấu hiệu liên quan đến một số thành phần của vắc xin sốt xuất huyết. Điều đáng lo ngại là hầu hết các triệu chứng nêu trên đều bộc phát trong vài tháng sau khi nạn nhân đã tiêm ngừa thuốc và không có cách nào xác định được rằng trong số những người tiêm ngừa vắc xin, ai sẽ là người kém may mắn nhận lấy cái chết đau đớn này.

Giáo sư Scott Halstead, chuyên gia về bệnh sốt xuất huyết hàng đầu thế giới, cho biết ông đã thấy trước viễn cảnh khủng khiếp này. Bản thân ông đã từng cố gắng cảnh báo chính phủ Philippines về nguy cơ của vắc xin sốt xuất huyết nhưng thất bại. Theo ông, thảm cảnh này có thể đã tránh khỏi nếu như các cơ quan cấp cao của Philippines chịu lắng nghe ông.

Tính mạng của hơn 800.000 trẻ em Philippines hiện đang gặp nguy hiểm sau khi tiêm ngừa vắc xin chống sốt xuất huyết.

Hiện nay, chính phủ Philippines đã ban hành lệnh cấm đối với vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết và tiến hành điều tra về những cái chết liên quan đến loại thuốc tai tiếng này. Tuy nhiên, điều khiến họ lo lắng nhất bây giờ chính là sinh mạng của những người đã lỡ tiêm ngừa vắc xin, đặc biệt là trẻ em. Nếu không được theo dõi, cứu chữa kịp thời, số lượng những người thiệt mạng do vắc xin sẽ tăng cao. Ngoài ra, giới chức lãnh đạo quốc gia còn phải tìm ra được cách phòng ngừa căn bệnh sốt xuất huyết đang ngày một lây lan trên khắp đất nước mà không dùng đến phương án tiếm ngừa vắc xin.
Theo Thegioitiepthi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X