Hotline 24/7
08983-08983

​Phi hành gia huyền thoại John Glenn qua đời

John Glenn, người 2 lần làm nên lịch sử khi là người Mỹ đầu tiên vào quỹ đạo Trái đất và là công dân Mỹ lớn tuổi đầu tiên du hành vào không gian đã qua đời ở tuổi 95.

Phi hành gia huyền thoại John Glenn của nước Mỹ - Ảnh: Reuters
Phi hành gia huyền thoại John Glenn của nước Mỹ - Ảnh: Reuters

Cơ quan Hàng không Vũ trụ (NASA) là một trong số những tổ chức đầu tiên vinh danh nhà du hành vũ trụ huyền thoại Glenn, gọi ông là "một anh hùng thật sự của nước Mỹ".

"Ra đi thanh thản John Glenn" - NASA đăng tải trên Twitter.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng John Glenn là Hank Wilson cho biết ông Glenn qua đời tại Bệnh viện Ung thư James ở Columbus, Ohio nhưng không thông tin về nguyên nhân cái chết của ông.

"Cùng với cái chết của John Glenn, quốc gia của chúng ta đã mất đi một biểu tượng và Michelle và tôi đã mất đi một người bạn" - tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố.

Ông John Glenn từng phục vụ như một thượng nghị sĩ bang Ohio hơn 20 năm.

"Ông John Glenn đã giúp nâng cao hy vọng của quốc gia khi bay lên từ trạm không gian Mũi Canaveral trên một tên lửa Atlas năm 1962" - ông Obama chia sẻ.

Phi hành gia một thời và là cựu chiến binh trải qua 2 cuộc chiến tranh Glenn từng phải phẫu thuật thay van tim hồi năm 2014 và bị đột quỵ. Hơn một tuần trước ông Glenn nhập viện vào khoa ung thư của bệnh viện tại Columbus.

"Mặc dù ông đã bay rất xa vào không gian và có được vị trí cao tại đồi Capitol nhưng trái tim của ông ấy không bao giờ rời khỏi Ohio" - thống đốc bang Ohio John Kasich nói.

Ngày 20/2/1962 ông Glenn trở thành phi hành gia đầu tiên của nước Mỹ du hành vào quỹ đạo Trái đất trong một chuyến bay kéo dài 5 giờ và bay quanh Trái đất 3 lần.

Sau đó 36 năm, vào ngày 29/10/1998, ông Glenn tạo ra lịch sử một lần nữa khi quay trở lại vũ trụ ở độ tuổi 77, trở thành phi hành gia già nhất trong không gian.

Sinh ngày 18/7/1921 tại Cambridge, Ohio, ông Glenn gia nhập Thủy quân Lục chiến Mỹ năm 1943 và trở thành một phi công.

Ông phục vụ trong suốt Thế chiến II tại Thái Bình Dương và sau đó là trong chiến tranh Triều Tiên. Ông đã bay tổng cộng 149 nhiệm vụ chiến đấu.

Trong tiểu sử của mình, Glenn từng bắn hạ 3 máy bay chiến đấu trên sông Yalu trong 9 ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Năm 1957 ông Glenn thực hiện chuyến bay siêu thanh đầu tiên bay thẳng từ Los Angeles đến New York. Hai năm sau ông trở thành phi hành gia.

Nhận huy chương danh dự từ tổng thống

Sau 23 năm cống hiến cho quân đội Mỹ và cho các chương trình không gian, năm 1965 ông Glenn trở thành một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ.

Ông đã có 2 cuộc đua bất thành vào Nhà Trắng năm 1984 và năm 1988.

Thời gian làm thượng nghị sĩ, ông Glenn luôn là người tiên phong trong cuộc chiến chống lại sự phát triển của vũ khí hạt nhân và xử lý chất thải hạt nhân.

Ông cũng là người thúc đẩy NASA xem xét việc đưa một người lớn tuổi vào không gian để nghiên cứu những ảnh hưởng của tình trạng không trọng lực đối với một người già.

Tháng 11/2011, ông Glenn lúc này đã 90 tuổi đã nhận Huy chương Vàng Quốc hội cùng 3 người khác. Đây cũng là giải thưởng đầu tiên được trao cho một phi hành gia.

Năm 2012, tổng thống Obama trao Huy chương Tổng thống vì Tự do cho ông Glenn, danh dự cao nhất dành cho một công dân Mỹ.


Theo Anh Thư - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X