Hotline 24/7
08983-08983

Phết tế bào âm đạo: Không cần phải làm mỗi năm!

Ước tính mỗi năm toàn thế giới có 500.000 phụ nữ mắc mới ung thư cổ tử cung (UTCTC).

Đây là căn bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở phụ nữ và xếp thứ bảy trong tổng số các loại ung thư.

PAP

UTCTC được gây ra bởi một số dòng human papillomavirus (hoặc HPV), được lây truyền qua đường quan hệ tình dục và theo thời gian virus này sẽ biến những tế tào bình thường thành tế bào ung thư.

So với những thập niên trước đây, ngày nay tỷ lệ tử vong vì UTCTC đã giảm xuống đáng kể nhờ chích ngừa và khám tầm soát bệnh bằng phết tế bào cổ tử cung (pap smear) mỗi năm một lần đối với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của Trường Thầy thuốc Hoa kỳ (American College of Physicians) công bố trên tạp chí khoa học Annals of Interne Medicine, việc tầm soát bằng pap smear trên bệnh nhân nguy cơ thấp lại gây hại nhiều hơn lợi.

Thật vậy, theo các nhà nghiên cứu, việc tầm soát hàng năm làm tăng khả năng dương tính giả, như thế khiến bệnh nhân bị stress không cần thiết. Chi phí cho tầm soát hàng năm này cũng rất nhiều, chỉ trong năm 2010, theo tính toán, cả thế giới tốn đến 6,6 tỷ USD. Ngoài ra, trong trường hợp phải làm sinh thiết để xác định chắc chắn, người phụ nữ có nhiều nguy cơ sinh sớm trong trường hợp mang thai.

Trong thực tế, tầm soát UTCTC rất quan trọng, nhưng điều này cần được làm mỗi ba năm sau tuổi 21 vì sự tổn thương tiền ung thư cấp độ cao chuyển thành ung thư phải mất đến 10 năm.

Căn cứ trên những nghiên cứu và tính toán chi phí – hiệu quả, Trường Thầy thuốc Hoa kỳ đưa ra những đề nghị với các thầy thuốc như không tầm soát UTCTC với phụ nữ dưới 21 tuổi có nguy cơ trung bình, chỉ tầm soát UTCTC với phụ nữ trên 21 tuổi mỗi ba năm một lần, ngưng tầm soát UTCTC với phụ nữ hơn 65 tuổi nếu họ có ba kết quả xét nghiệm tế bào ung thư âm tính liên tiếp…

UTCTC gây ra 51.9% số ca tử vong của phụ nữ trên thế giới mỗi năm Hơn 85% gánh nặng toàn cầu của UTCTC là ở các nước đang phát triển, nơi nó chiếm 13% của tất cả các loại ung thư ở phụ nữ. Trên thế giới, cứ hai phút lại có một phụ nữ chết do UTCTC. Tại Việt Nam, ước tính mỗi ngày có 9 phụ nữ chết vì UTCTC và cứ 100.000 phụ nữ có 20 người mắc và 11 người tử vong vì bệnh này. Bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin.


Theo Châu Giang - Thế giới tiếp thị/ Nông thôn ngày nay


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X