Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật thay khớp gối thành công cho cụ bà U70

Ngày 9/8/2019, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ phẫu thuật thay khớp gối thành công cho nữ bệnh nhân 67 tuổi.

Bệnh nhân H. T. C. (67 tuổi, Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng đau khớp gối bên phải, đi lại khó khăn. Chụp Xquang khớp gối cho kết quả mòn sụn khớp, khe khớp hẹp. Trước đó người bệnh có điều trị thuốc nhưng không đỡ. Tình trạng uống thuốc kéo dài khiến bệnh nhân bị đau bao tử, mặt sưng, xuất huyết dưới da.

Theo lời chia sẻ của người nhà, bệnh nhân sợ mổ, sợ đau, sợ nằm viện kéo dài nên rất lo lắng. Trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh đã được TS.BS Tăng Hà Nam Anh - Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ tư vấn phương pháp mổ thay khớp gối không cắt cơ, thời gian mổ rút ngắn (khoảng 30 - 45 phút), ít xâm phạm cơ, phục hồi vận động sớm, vì vậy bà đã đồng ý.

Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã tiến hành gây tê giảm đau ngoài màng cứng nhằm giúp người bệnh hô hấp bình thường kết hợp giảm đau sau mổ. Ca mổ được tiến hành trong 45 phút. Sang ngày hôm sau, bệnh nhân phục hồi tích cực, ngồi dậy và co duỗi gối tốt.

Ca phẫu thuật được tiến hành dưới sự hướng dẫn của BS Tăng Hà Nam Anh.

Việc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ triển khai các kỹ thuật mới về điều trị Chấn thương Chỉnh hình với mục tiêu mang lại những kỹ thuật tiên tiến nhất, giúp bà con miền Tây hưởng các lợi ích tiến bộ của y học, giảm nhiều chi phí, không phải vất vả lên TPHCM.

TS.BS Tăng Hà Nam Anh cho biết, bệnh lý thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi, đó là tình trạng sụn khớp bị bào mòn, khiến xương va chạm, khi bệnh nhân đi kích thích màng xương gây đau.

Đa phần thoái hóa khớp gối có thể điều trị bảo tồn, bao gồm uống thuốc, bơm chất nhờn, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu… Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sụn khớp bị tổn thương nhanh, những biện pháp điều trị này không còn ý nghĩa. Thay khớp gối được xem là một trong những thành công của ngành Chấn thương Chỉnh hình, giúp bệnh nhân đi đứng bình thường, chỉnh lại trục chân thẳng và trở về nếp sinh hoạt thường ngày. “Một nghiên cứu chúng tôi thực hiện ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho thấy tỉ lệ thành công sau khi thay khớp gối là 43%, và 65% bệnh nhân cho biết không có cảm giác đó là khớp gối nhân tạo” -  BS Nam Anh thông tin.

Trước đây, phương pháp thay khớp gối thường sử dụng đường mổ chẻ qua cơ tứ đầu đùi, thời gian mổ kéo dài, bệnh nhân phục hồi chậm, nếu bác sĩ may không kỹ thì bệnh nhân bị đau, có nguy cơ trướng đầu gối, không gập được. Nhưng hiện nay, các bác sĩ thực hiện phương pháp mổ thay khớp gối không cắt cơ, chỉ tách lớp cơ ra và giữ nguyên hoàn toàn gân cơ tứ đầu đùi. Với đường mổ này, bệnh nhân ít bị đau, ngay hôm sau có thể đứng dậy và gập duỗi gối nhẹ nhàng, thường 5 ngày sẽ được xuất viện.

Công đoạn cuối cùng trong ca phẫu thuật là may đường mổ lại cho bệnh nhân

Trong quy trình thay khớp gối, các bác sĩ sẽ gọt phần xương để ốp khuôn bằng kim loại vào lồi cầu đùi và mâm chày, được giữ chặt bằng lớp xi măng y khoa, sau đó chèn miếng nhựa polyethylen vào, người bệnh sẽ đi trên miếng nhựa đó và không bị đau. Tuổi thọ trung bình của khớp gối nhân tạo từ 15-20 năm.

Chỉ định thay khớp gối trong các trường hợp: người bệnh hư khớp gối nặng; chân biến dạng nhiều; bệnh nhân lớn tuổi (60-65 tuổi trở lên). Trong một số trường hợp đặc biệt, nếu bệnh nhân trẻ tuổi (50-55 tuổi) nhưng khớp gối bị hư hoàn toàn, có nguy cơ tàn phế sẽ có chỉ định này.

Đối với những bệnh nhân thay khớp gối, khi bị nhiễm trùng (trầy xước tay chân, nhiễm trùng răng miệng…) nên đến khám bác sĩ ngay lập tức. Bởi vi khuẩn sẽ nhiễm vào máu và bám vào khớp gối gây nhiễm trùng vùng gối.

Khớp gối nhân tạo có thể gấp gối tối đa được hay không? Câu trả lời là vẫn được tùy theo thiết kế. Những thiết kế về sau tương đối tiên tiến, giúp bệnh nhân gập gối tối đa 120 độ hoặc hơn. Một số bệnh nhân sau thay khớp có thể tham gia các cuộc chạy việt dã, chơi thể thao nhưng chỉ nên ở mức độ giải trí.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X