Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật thành công bướu 4kg trên lưng bé gái 8 tuổi

Ngày 28/8/2019, Bệnh viện FV đã phẫu thuật thành công khối u nặng gần 4kg trên lưng cho bệnh nhi H Miri Ăm Ksơr (8 tuổi, người Ê Đê).

Người nhà cho biết, khoảng 8 tháng tuổi, bố mẹ phát hiện bé Ăm Ksơr có nhiều đốm xanh tím ở vùng lưỡi và miệng nên đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng không chữa trị được. Theo thời gian, những vết xanh tím bắt đầu phát triển thành những khối u từ vùng lưng hông kéo dài xuống chân trái, rồi ngày càng lớn dần lên.

Gia đình tiếp tục đưa em đến các bệnh viện chuyên khoa Nhi ở thành phố, các bác sĩ thực hiện liệu pháp xơ cứng mạch để khống chế bệnh tình, tuy nhiên sau đó các khối u vẫn phát triển càng lúc càng to. Đầu năm 2019, theo lời giới thiệu của người quen gia đình em đã tìm đến Bệnh viện FV.

Bé Ăm Ksơr với khối u trên người

BS Lương Ngọc Trung - khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực Bệnh viện FV - người đứng đầu êkip phẫu thuật nhận định đây một trường hợp đặc biệt. Bệnh nhi mang trên mình khối u lớn chiếm đến 1/3 trọng lượng cơ thể (cân nặng của em là 17.5kg). Khối u to sẽ gây nên nhiều biến chứng cho em do áp lực tác động đến đốt sống cổ, xương sống, khớp háng và xương chân, chưa kể các cơ quan bị xâm lấn đe dọa đến sức khỏe và tâm sinh lý khi em lớn lên.

Lúc khám tại FV em trong tình trạng suy dinh dưỡng, cột sống vẹo sang trái do khối u, chân trái to gấp đôi chân phải. Dù vậy, việc phẫu thuật không thể tiến hành ngay lập tức mà chỉ có thể thực hiện sau khi tiêm xơ hủy các tổn thương dị dạng mạch máu, nhằm tránh nguy cơ xuất huyết nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Trong quá trình chẩn đoán hình ảnh bằng MRI, BS Lương Ngọc Trung đã mời BS Pierre Jaillot - Trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh cùng tham gia thảo luận mức độ tổn thương, cấu trúc và dòng chảy của mạch máu. Nhờ vậy, BS Trung đã xác định chính xác tình trạng bệnh của Ăm Ksơr là bị dị dạng mạch máu kiểu tĩnh mạch kèm theo lympho (bệnh bạch huyết). Từ đó, BS Trung xác định phương án điều trị bằng tiêm xơ để vô hiệu hóa các mạch máu bệnh.

Mũi tiêm đầu tiên được bắt đầu từ ngày 26/3, các mũi tiếp theo cách nhau từ 30 đến 45 ngày. Mỗi lần tái khám, Ăm Ksơr đều được BS Trung theo dõi tiến triển và nhận thấy thuốc đã có hiệu quả rõ rệt. Đến tháng 8/2019, các khối u trên người em đều nhỏ lại hơn 70%, có thể tiến hành phẫu thuật.

Êkip phẫu thuật do BS Lương Ngọc Trung đứng đầu

Sáng ngày 28/8/2019, em Ăm Ksơr đã được phẫu thuật cắt bỏ dị dạng mạch máu ở 5 vị trí trên cơ thể, từ vùng lưng hông kéo dài xuống chân trái. Ca mổ kéo dài gần 6 tiếng đã thành công như dự tính. BS Trung đã loại bỏ được phần lớn các mạch máu bị dị tật, số ít còn lại được tiêm xơ để tiếp tục tự phân hủy. Bên cạnh đó, bác sĩ phẫu thuật bảo tồn da giữ nét thẩm mỹ trên cơ thể cho em sau khi lành lại.

Bé Ăm Ksơr hồi phục tốt sau ca phẫu thuật

Sau 6 ngày theo dõi và chăm sóc hậu phẫu, bé Ăm Ksơr đã được xuất viện. BS Trung cho biết: “Ca phẫu thuật thành công nhờ vào việc chẩn đoán đúng ngay từ đầu để từ đó có phương pháp điều trị đúng. Bé đã được điều trị tối đa và tiếp tục theo dõi quá trình hồi phục. Một điều rất may mắn là những tổn thương sâu bên trong cơ thể như gan, thận, lá lách của bé không quá nghiêm trọng”.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X