Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật nội soi mổ ruột thừa cho thai phụ mang bầu 33 tuần

Thai phụ V.B.N. đang mang thai ở tuần thứ 33 được chuyển vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng đau nửa bụng bên phải từ vài ngày trước.

Qua kiểm tra lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm bụng, bác sĩ không phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu ruột thừa bị viêm. Nhưng khi chụp cộng hưởng từ (MRI) thì phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, ruột thừa bị đẩy lên vùng bụng trên do thai to, so với vị trí bình thường ở vùng bụng dưới. Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt ruột thừa gấp cho thai phụ, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, do bệnh nhân mang thai 33 tuần, tử cung và thai nhi lớn khiến ổ bụng hẹp, ruột thừa và manh tràng bị đẩy lên cao nên quá trình phẫu thuật nội soi diễn ra khá khó khăn. Cuối cùng ca phẫu thuật thành công, cả thai phụ và thai nhi đều an toàn.

Êkip bác sĩ đang tiến hành mổ ruột thừa cho thai phụ. Ảnh: BVCC

BS Nguyễn Quang Luật - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, mổ ruột thừa trên thai phụ 33 tuần với ổ bụng đầy mủ sẽ có rất nhiều khó khăn, thậm chí không phẫu thuật nội soi được mà phải tiến hành mổ hở. Ngoài ra, dịch mủ từ ruột thừa vỡ gây nhiễm trùng nặng, nguy hiểm cho người bệnh, dễ dính ruột, tắc ruột sau phẫu thuật, còn thai nhi dễ sinh non, sẩy thai…

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe thai phụ sau ca phẫu thuật

Hiện sau 2 ngày phẫu thuật, chiều nay (10/9) chị N. đã khỏe mạnh và xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thai phụ có những dấu hiệu bất thường ở bụng hay đau bụng, tức bụng, ói, sốt, tiêu lỏng… nên đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa Sản và Ngoại Tiêu hóa giúp phối hợp chẩn đoán và điều trị chính xác, hiệu quả.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X