Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật nội soi cứu sống cụ bà 80 tuổi bị sốc nhiễm trùng

Vừa qua, Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long đã phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân N.T.N. (80 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) bị viêm phúc mạc nghi thủng tạng rỗng gây sốc nhiễm trùng.

Cách nhập viện 3 ngày, bệnh nhân đau bụng vùng hố chậu phải kèm theo ói và không đi tiêu được, có đến khám điều trị tại một bệnh viện khác, được chẩn đoán là sốc nhiễm trùng và chuyển đến Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long.

Bệnh nhân được tiếp nhận tại khoa Cấp cứu trong tình trạng niêm hồng nhạt, mạch nhẹ, huyết áp khó đo, tiếp xúc chậm. Các bác sĩ nhanh chóng thăm khám kỹ lưỡng kết hợp với các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả CTscan ghi nhận hơi tự do ổ bụng, dịch ổ bụng lượng nhiều, ruột thừa viêm, không bắt thuốc, không còn ghi nhận được cùng thân và đầu tận ruột thừa. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc nghi thủng tạng rỗng gây sốc nhiễm trùng.

Vị trí hoại tử viêm phúc mạc do vỡ ruột thừa

Ngay sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được hồi sức, đồng thời chuyển lên phòng mổ. Êkip phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã gây mê nội khí quản, sử dụng 4 trocar vào ổ bụng thám sát thấy ruột thừa nằm sau manh tràng, viêm hoại tử thủng gần đứt ruột thừa ở gần đầu. Bụng nhiều dịch mủ đục và giả mạc.

Các bác sĩ tiến hành cắt ruột thừa ngược dòng, cột và cắt tại gốc của ruột thừa. Sau đó tiến hành hút rửa sạch ổ bụng, dẫn lưu Douglas và rảnh đại tràng phải và cuối cùng là đóng các trocar. Sinh hiệu của bệnh nhân cải thiện rõ ngay trong quá trình phẫu thuật. Sau mổ tình trạng bệnh nhân ổn định, dần hồi phục và đã được xuất viện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X