Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật giải ép vi mạch cho bệnh nhân co giật nửa mặt trái

Êkíp bác sĩ Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City vừa điều trị thành công trường hợp nam bệnh nhân N.H.T. (37 tuổi, ngụ ở Bình Dương) mắc bệnh co giật nửa mặt trái bằng phương pháp phẫu thuật giải ép vi mạch dây VII trái.

Ngày 03/11/2019, bệnh nhân T. vào Bệnh viện Quốc tế City khám với triệu chứng nửa mặt trái, mắt và miệng giật liên tục. Qua khai thác bệnh sử, khám bệnh và chụp MRI não phát hiện dây thần kinh số VII bên trái của bệnh nhân bị một mạch máu chèn ép, các bác sĩ chẩn đoán anh T. mắc bệnh co giật nửa mặt trái. Sau khi được tư vấn, bệnh nhân lựa chọn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật giải ép vi mạch dây số VII.

Hình chụp MRI cho thấy có 1 mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII  trái.

Ngày 04/11/2019, bệnh nhân được BS.CK2 Lê Trọng Nghĩa, Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City trực tiếp tiến hành phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 02 giờ. Người bệnh nhân đã xuất viện 3 ngày sau đó.

Bệnh nhân vui mừng vì ca mổ thành công và được xuất viện sớm.

BS Lê Trọng Nghĩa cho biết, co giật nửa mặt (hay co thắt cơ nửa mặt) là một rối loạn chức năng của dây thần kinh mặt (dây thần kinh số VII). Chứng bệnh này có biểu hiện đặc trưng là đầu tiên người bệnh sẽ bị giật ờ mí mắt, thời gian sau sẽ tiến triển đến giật các cơ vùng gò má và lan dần đến toàn bộ một bên mặt.

Cơn co giật cơ mặt có thể gây mất ngủ, hạn chế khả năng nhìn làm cản trở những hoạt động hằng ngày như đọc sách, xem ti vi hoặc lái xe, và đặc biệt là vấn đề thẩm mỹ làm bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp. Có người phải chịu đựng đến vài chục năm vì không biết cách điều trị và dẫn tới trầm cảm, ức chế.

Khi có những dấu hiệu như vậy, người bệnh nên đến những bệnh viện có chuyên khoa sâu về Nội-Ngoại Thần Kinh để được khám và chẩn đoán chính xác. Điều trị bệnh lý này có nhiều cách, trường hợp nhẹ có thể dùng thuốc dạng uống, hoặc tiêm các thuốc liệt cơ vào các cơ bị co thắt. Tuy nhiên đa số các trường hợp sẽ tái phát và nặng dần lên, và thường người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Phẫu thuật điều trị bệnh lý co giật nửa mặt đã có từ lâu, cho đến nay nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam cho thấy đây là một phương pháp điều trị hiệu quả với tỷ lệ thành công khoảng 90% các trường hợp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X