Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật điều trị động kinh cho bệnh nhi 5 tuổi

Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) vừa điều trị dứt điểm bệnh động kinh cho một bé gái 5 tuổi sau nhiều năm dùng thuốc không khỏi.

Bé gái H. Q. H. (5 tuổi, TPHCM) nhập viện trong tình trạng động kinh không kiểm soát. Người nhà cho biết, bệnh nhi được chẩn đoán và điều trị động kinh tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 từ năm 2016, liều thuốc tăng dần và đã thay đổi nhiều nhóm thuốc khác nhau nhưng vẫn không kiểm soát được cơn động kinh.

1 tháng trước nhập viện, bé H. lên cơn động kinh 2-3 lần / ngày, kéo dài khoảng 10 - 20 giây. Tình trạng ngày càng nặng nên gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị.

Tại đây, chụp MRI não kiểm tra phát hiện bé bị tổn thương xơ hóa mặt trong thùy thái dương trái. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị xơ hóa hồi hải mã thùy thái dương trái / động kinh kháng trị, chỉ định mổ cắt bỏ ổ xơ hóa hồi hải mã thùy thái dương trái bằng vi phẫu, dưới hướng dẫn Navigation.

Kết quả chụp MRI não của bệnh nhi 5 tuổi H. Q. H.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi tỉnh táo, G=15, không yếu liệt, không có cơn động kinh nào; vết mổ khô sạch, lành tốt; không sốt; điều trị Depakine 200mg, từ từ giảm liều rồi ngưng thuốc. Bệnh nhân được xuất viện và tái khám sau 1 tuần. Kết quả chụp MRI não kiểm tra sau 2 tháng cho thấy ổ xơ hóa hồi hải mã đã được cắt bỏ hoàn toàn.

Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết động kinh là bệnh lý xảy ra do sự bất thường trong não bộ dẫn tới kích thích đồng thời một nhóm các tế bào thần kinh của vỏ não (chất xám) và gây ra sự phóng điện đột ngột, không kiểm soát.

Điều này đã làm xuất hiện các cơn co giật lặp đi lặp lại nhiều lần với những thay đổi từ cảm giác, nhận thức đến hành vi vận động. Tần suất chung khoảng 4-10/ 1000 dân. Xuất hiện đều nhau ở cả nam và nữ. 50% ở trẻ dưới 10 tuổi và giảm dần theo tuổi.

Điều trị động kinh thái dương bằng phẫu thuật là phương pháp ít phổ biến nhưng các nhà khoa học cho rằng điều này có thể mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, giúp làm giảm tần suất và mức độ cơn, nhất là khi họ không còn đáp ứng tốt với bất kỳ phương pháp nội khoa nào khác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X