Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật chân khoèo giúp bé gái 16 tháng thoát khỏi nguy cơ tàn tật

Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) vừa phẫu thuật điều trị chân khoèo bẩm sinh cho bé gái Q.N. (16 tháng tuổi, trú tại Núi Thành, Quảng Nam).

Bé gái bị dị tật chân khoèo trước phẫu thuật.
Bé gái bị dị tật chân khoèo trước phẫu thuật.

Trước đó, bé đã được phẫu thuật điều trị trật khớp háng phải bẩm sinh tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á lúc 8 tháng tuổi. Qua các kết quả kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ đã tư vấn, giải thích cụ thể cho người nhà về tình trạng chân khoèo của bé cần sớm phẫu thuật điều trị.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã tạo hình gân gót, gân gấp các ngón, cân gan chân, bao khớp chày sên và sên gót. Bệnh nhi còn được xuyên đinh để cố định xương và bó bột chỉnh hình đùi bàn chân gối gấp 90 độ. Sau cùng là tiến hành bó bột bụng đùi bàn chân cho bệnh nhi.

Bệnh nhi đang được bó bột để chỉnh hình.
Bệnh nhi đang được bó bột để chỉnh hình.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhi ổn định, có thể tháo bột sau 3 tháng và tiếp tục tập luyện để nắn cho dáng đi thẳng chân, lòng bàn chân tỳ hoàn toàn xuống đất.

Theo các bác sĩ, việc điều trị chân khoèo bẩm sinh cho trẻ càng nhỏ thì việc điều trị càng ít tốn kém và mang lại hiệu quả cao. Việc điều trị nhằm tránh tình trạng đau nhức do toàn bộ mu bàn chân phải cọ xát quá nhiều với nền đất sẽ gây chai sần, lở loét do tì đè nhiều thậm chí ảnh hưởng đến dáng đi và ngoại hình của bé về sau.

Bàn chân khoèo bẩm sinh là một tổn thương phức tạp. Trẻ bị bàn chân khoèo có dáng đi xấu, trẻ sẽ tự ti, nếu không được phẫu thuật thì khi lớn sẽ bị tàn tật suốt đời.

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X