Hotline 24/7
08983-08983

Phẫu thuật cắt tử cung buồng trứng, có ảnh hưởng gì đến quan hệ tình dục không?

Dưới đây là những lời chia sẻ từ facebook BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TPHCM về vấn đề phẫu thuật cắt tử cung buồng trứng, có ảnh hưởng gì đến quan hệ tình dục hay không.

I. Những ảnh hưởng sau phẫu thuật cắt buồng trứng

Buồng trứng sản xuất testosterone và estrogen. Những hormone này là một phần không thể thiếu trong cảm giác hưng phấn tình dục của bạn. Chúng cũng kích thích tạo chất bôi trơn tự nhiên trong âm đạo. Nếu buồng trứng của bạn bị cắt cùng lúc phẫu thuật cắt tử cung, bạn sẽ có nhiều khả năng bị các ảnh hưởng.

1. Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Sau cắt buồng trứng, phụ nữ dễ bị đổ mồ đêm và bốc hỏa do không được sản sinh estrogen và progesterone. Cắt bỏ buồng trứng cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục và khô âm đạo.

Bác sĩ có thể kê toa điều trị nội tiết để giảm bớt các triệu chứng này ngay sau phẫu thuật. Bạn cũng có thể sử dụng chất bôi trơn để giảm khô và giúp quan hệ dễ dàng hơn.

2. Những hiệu quả tích cực có thể gặp sau khi cắt tử cung

Một số nghiên cứu cho thấy phẫu thuật cắt tử cung thực sự có thể cải thiện cảm giác tình dục và giúp đời sống tình dục mạnh mẽ hơn. Đó là vì phẫu thuật giúp giải quyết nguyên nhân gây các cơn đau dữ dội cũng như chảy máu âm đạo nhiều, kéo dài trước đây. Đây là hai yếu tố thường ngăn cản các ham muốn tình dục, giúp bạn có thể có đời sống tình dục viên mãn hơn.

3. Cực khoái sau phẫu thuật cắt tử cung

Bạn vẫn có thể đạt cực khoái sau khi cắt tử cung. Đối với việc quan hệ ngã âm đạo, phẫu thuật cắt tử cung có thể khiến cho việc đạt cực khoái khi quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, nếu phẫu thuật đã cắt bỏ các điểm nhạy cảm nhất với kích thích, chẳng hạn như cổ tử cung hoặc những dây thần kinh cảm giác bị cắt đứt trong quá trình phẫu thuật, khả năng đạt cực khoái của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Cảm giác từ âm vật, bao gồm kích thích điểm G, không bị ảnh hưởng vì phẫu thuật. Những dây thần kinh chi phối cho vùng này vẫn được bảo tồn và không bị cắt đứt.

Nếu trước đây bạn thích kích thích cổ tử cung nhưng cổ tử cung của bạn bị cắt bỏ, bạn có thể thay bằng việc kích thích âm vật.

Tương tự như vậy, cảm giác âm đạo có thể bị giảm do một số dây thần kinh chi phối cảm giác có thể bị cắt đứt trong quá trình phẫu thuật. Nhưng bạn vẫn có thể thay đổi một số tư thế và vẫn có thể đạt cực khoái.

4. Một số thay đổi khác trong cơ thể

Phẫu thuật cắt tử cung mặc dù là phẫu thuật lớn, nhưng ảnh hưởng lên chất lượng sống là rất ít. Những bệnh nhân đã cắt bỏ buồng trứng phải chịu những ảnh hưởng lên cuộc sống lớn hơn. Tuy nhiên, những bệnh nhân đó vẫn có thể kiểm soát các tác dụng phụ và tận hưởng đời sống tình dục lành mạnh, mạnh mẽ với sự hỗ trợ của bác sĩ.

Hơn nữa, những người phẫu thuật cắt tử cung có thể có cảm giác khỏe mạnh hơn sau khi phẫu thuật. Điều này có thể cải thiện cả sức khỏe tinh thần và thể chất, có thể dẫn đến cải thiện sức khỏe tình dục.

II. Bạn nên chờ bao lâu thì mới có thể quan hệ tình dục trở lại?

Hầu hết các bác sĩ và tổ chức y tế trên thế giới khuyên bệnh nhân nên chờ 6 tuần đến 2 tháng để lành vết mổ âm đạo ổn định nhất.

Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyên bạn không nên tự ý đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo trong sáu tuần sau phẫu thuật. Điều này bao gồm bông gòn, ngón tay và thậm chí thụt rửa âm đại. Nếu có gì bất thường nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đi khám lại ngay.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyên bạn trong thời gian từ bốn đến 6 tuần sau phẫu thuật không nên đưa bất cứ thứ gì vào âm đạo. Ngoài ra, đối với phẫu thuật cắt tử cung ngã âm đạo hoặc qua phẫu thuật nội soi, thời gian chờ cho đến khi phục hồi là ba đến bốn tuần.

Trước khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ thảo luận về những mong muốn và những biện pháp phòng ngừa biến chứng mà bạn nên thực hiện. Nếu như bạn đã bắt đầu quan hệ trở lại, hãy để ý thật kỹ nếu có bất thường gì xảy ra thì nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến ghi chép hồ sơ bệnh án sau ca phẫu thuật. Ảnh: Facebook cá nhân bác sĩ

III. Khi nào thì bạn cần giúp đỡ

Trong thời gian hồi phục, bạn sẽ được thăm khám nhiều lần với bác sĩ hoặc với chính bác sĩ phẫu thuật. Tại nhữn lần tái khám này, bạn hãy kể rõ về bất kỳ vấn đề nào mà bạn gặp phải.

Sau khi bạn trở lại hoạt động bình thường, bạn có thể cảm giác được sự thay đổi như khô âm đạo, gặp vấn đề khi kích thích hoặc mất cảm giác trong quá trình giao hợp. Cảm giác này có thể mất một thời gian sau khi cắt tử cung rồi quay trở lại. Điều này là bình thường.

Bạn có thể sử dụng chất bôi trơn bản chất nước hoặc silicone để dễ dàng khi quan hệ. Bạn cũng có thể thực hiện dạo đầu dài hơn để tăng tiết bôi trơn và kích thích tự nhiên.

Hãy cho bản thân một vài tuần quan hệ thường xuyên để xem các vấn đề có được giải quyết không. Nếu không, hãy hẹn gặp bác sĩ của bạn.

Khi cơ thể bạn đang hồi phục sau ca phẫu thuật và bạn đã thích nghi với những thay đổi về thể chất, bạn cũng có thể gặp một số thay đổi về cảm xúc. Một số bệnh nhân cảm thấy bản thân kém hấp dẫn hoặc kém nữ tính sau phẫu thuật cắt tử cung.

Nếu bạn cảm thấy như vậy hoặc cảm giác lo lắng, buồn bã hoặc tuyệt vọng vì phẫu thuật, hãy thăm khám một chuyên gia sức khỏe tâm thần. Tinh thần của bạn cũng quan trọng như sức khỏe thể chất của bạn.

IV. Một số lời khuyên để quan hệ tình dục tốt hơn sau phẫu thuật cắt tử cung

Quan hệ tình dục sau phẫu thuật cắt tử cung có thể khác biệt so với trước khi phẫu thuật. Bạn thậm chí có thể tìm thấy nó thú vị hơn. Những lời khuyên này có thể giúp bạn điều chỉnh để thay đổi cảm giác.

Thử những tư thế mới: Không có tử cung hoặc cổ tử cung, cảm giác có thể khác nhau trong quan hệ tình dục hoặc đạt cực khoái. Bạn nên thử nghiệm các tư thế mới, có hỗ trợ đồ chơi tình dục hoặc các phương pháp khác có thể giúp bạn tìm thấy sự kích thích tốt hơn, phấn khích hơn.

Không nên vội vàng: Hãy cho bản thân một chút thời gian để thích ứng trở lại tình dục kể từ lúc bạn được bạn có thể bắt đầu.

Cảm giác kích thích có thể không nhanh hoặc mạnh như trước khi phẫu thuật, nhưng vậy không có nghĩa là mọi thứ sẽ giữ nguyên như vậy vì cơ thể bạn có thể sẽ hồi phục. Nên thực hiện màn dạo đầu dài hơn để cơ thể của bạn được hâm nóng cũng như quen dần lên.

Các quy tắc tương tự cũng áp dụng với việc thủ dâm. Ban đầu, khi bạn sử dụng các kỹ thuật hoặc đồ chơi tình dục thì sẽ có cảm giác khác, nhưng dần dần bạn sẽ thích nghi với thay đổi này.

Nói chuyện cởi mở với đối tác của bạn về cảm giác cơ thể của bạn và những gì bạn thích làm hoặc không thích. Cực khoái sau cắt tử cung là có thể đạt được. Đời sống tình dục của bạn có thể cải thiện tốt hơn. Điều quan trọng là bạn nên cởi mở về những cảm giác của bạn để cả hai có thể hòa nhịp cùng nhau.

Phẫu thuật cắt tử cung có thể ảnh hưởng đến cảm giác điểm G, thay đổi cảm giác kích thích và cách bạn đạt cực khoái.

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào với kích thích, cực khoái hoặc khó chịu, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Hầu hết các ảnh hưởng này là tạm thời và sẽ cải thiện. Nên thử nghiệm với các tư thế khác hoặc kỹ thuật mới có thể giúp ích khi bạn quen với những thay đổi tinh tế trong cảm giác tình dục.

Bài viết được BS dịch từ Holly Ernst, PA-C ngày 12/03/2019

Tác giả Kimberly Holland

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X