Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện viêm ruột thừa vỡ dò ra da sau 4 lần đi khám

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công bệnh nhân viêm ruột thừa cấp vỡ dò ra da hông lưng kéo dài.

Nguời nhà cho biết, cách 1 tháng, ông Trần Văn L. (77 tuổi, ngụ Vũng Tàu) bị sưng đau, tạo áp xe hông lưng phải, nghĩ mình bị áp xe nên đã đi khám và tiểu phẫu vùng hông lưng phải 4 lần ở 2 bệnh viện khác nhau, gởi dịch, mô áp xe làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị nhưng chỗ rạch áp xe vẫn chảy mủ và không lành. Quá lo lắng nên ông được người nhà đưa vào bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám bệnh và điều trị.

Ông L. nhập viện trong tình trạng đau vết mổ, chảy mủ và vết mổ hông lưng phải không lành. Tại đây, qua thăm khám các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn nghi ngờ có nguyên nhân trong ổ bụng và tiến hành cho chụp CT bụng, kết quả ông bị viêm ruột thừa cấp vỡ tạo áp xe, dò ra da hông lưng phải.

Người bệnh, được cắt ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng, cắt lọc đường dò. Sau vài ngày điều trị người bệnh khỏe, vết mổ dò ra hông lưng không còn chảy dịch, hết đau và được xuất viện.

Vị trí đoạn ruột thừa viêm vỡ ra da vùng hông lưng phải trên hình ảnh CT bụng.

Theo ThS.BS Nguyễn Ngọc Thao - khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn “Thông thường khi ruột thừa viêm cấp sẽ gây đau bụng, ói, sốt, nhiễm trùng, nếu không phẫu thuật cắt ruột thừa thì đa số sẽ dẫn đến ruột thừa viêm vỡ trong ổ bụng, nhiễm trùng nặng và đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, bệnh nhân L. là trường hợp đặc biệt, khó phát hiện, ruột thừa viêm nằm sát thành bụng sau và sau khoang ổ bụng nên khi vỡ tạo áp xe ra thành bụng vùng hông lưng phải nên người bệnh chỉ đau hông lưng phải. Sau tiểu phẫu rạch áp xe, vùng hông lưng phải chảy mủ và không lành”.

Bác sĩ Nguyễn Quang Luật thăm khám cho người bệnh trước khi xuất viện

BS Nguyễn Quang Luật - khoa Tiêu Hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo, để chẩn đoán đúng nguyên nhân dò ra da hông lưng phải và điều trị hiệu quả, cần phải thăm khám kỹ, chụp CT bụng để tìm nguyên nhân dò, nếu do dò từ viêm ruột thừa vỡ thì phẫu thuật cắt ruột thừa viêm là điều trị hiệu quả và chính xác nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X