Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện trẻ tiêu hoá kém và những điều mẹ cần phải làm

Hệ tiêu hoá của trẻ vốn non nớt và chưa hoàn thiện. Việc bổ sung các sản phẩm dinh dưỡng ngoài nguồn sữa mẹ luôn phải được lưu ý. Nếu mẹ không cẩn thận trong chế độ dinh dưỡng có thể khiến con bị chậm tiêu hoá dẫn đến các vấn đề sụt cân, giảm sức đề kháng, chậm phát triển trí thông minh.

3 biểu hiện cho thấy con đang bị tiêu hoá kém

Đi tiêu không đều:

Trẻ có giờ giấc sinh học riêng, việc đi tiêu cũng thế, nếu thấy bé đi tiêu bất thường, không giống giờ hằng ngày thì mẹ phải để ý và kiểm tra ngay.

Đặc điểm phân của trẻ có hệ tiêu hoá kém như sau:

+ Phân lỏng, nhiều nước, có váng

+ Phân có mùi tanh, màu nhợt

Trường hợp nặng hơn: trẻ bị táo bón, khó đi, bụng đau quặn. Nhiều trường hợp phải nhờ sự can thiệp của bác sỹ để đẩy phân ra ngoài. Nếu mẹ không để ý, hiện tượng này rất nguy hiểm, lâu dài tạo thành thói quen khiến hệ tiêu hoá càng ngày càng kém đi.

Cân nặng thay đổi bất thường:

Mẹ phải để ý theo dõi cân nặng của con theo tiêu chuẩn khoa học không nhất thiết cân nặng phải đạt 100% chính xác, nhưng cần đạt ngưỡng gần mức chuẩn là mẹ có thể yên tâm được.

Tiến hành cân đo cân nặng của con định kỳ để nắm được tốc độ phát triển, cũng như để thẩm định được chế độ dinh dưỡng của mình có tốt hay không.

Hiện tượng sinh lý:

Khi trẻ gặp vấn đề về hệ tiêu hoá đồng nghĩa với việc năng lượng được cung cấp rất ít, do đó trẻ sẽ ít vận động hơn, cơ thể không linh hoạt nhanh nhẹn. Về lâu dài nguy cơ suy dinh dưỡng là rất cao.

Ngoài ra trẻ còn có một số biểu hiện sinh lý như sau: Chướng bụng, đầy hơi, da dẻ kém tươi sáng, quấy khóc và có hiện tượng đau quặn bụng.

Nguyên nhân khiến hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động kém tích cực

Chế độ sinh hoạt không quy củ

Việc tạo cho trẻ có thói quen sinh hoạt điều độ vốn dĩ rất khó, đòi hỏi mẹ phải kiên trì luyện tập cho con hằng ngày. Nếu trẻ sinh hoạt lệch giờ bình thường tự khắc hệ tiêu hoá cũng bị rối loạn theo, giảm khả năng hoạt động.

Ngoài ra, thời điểm cho ăn bổ sung thực phẩm cũng rất quan trọng. Không nên cho trẻ ăn bổ sung quá sớm, bổ sung từ từ từng khẩu phần nhỏ trước để trẻ thích nghi dần.

Thời gian cho ăn trong ngày cũng phải theo một khung thời gian nhất định, và phải duy trì thường xuyên để tạo thói quen cũng như kích thích hệ tiêu hoá hoạt động.

Thiếu hụt enzym tiêu hoá

Enzym tiêu hóa đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tiêu hóa thức ăn, chúng giúp cắt nhỏ các chất dinh dưỡng thành các đơn vị nhỏ nhất giúp cơ thể hấp thu được. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ do hệ tiêu hoá chưa hoàn thiện, và cơ thể đang trong quá trình dần thích ứng với môi trường, nên việc tiết enzym có phần yếu, tiết ra không đủ dẫn đến khó tiêu hoá thức ăn.

Trong đó enzym thiếu hụt nhiều nhất ở trẻ là enzym Protease, dẫn đến trẻ khó hấp thu protein gây ra các hiện tượng đầy bụng, táo bón, nôn trớ, lâu dài gây chậm tăng cân, sức đề kháng kèm dễ ốm vặt và hay tái ốm.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý - Bổ sung loại đạm khó tiêu cho trẻ

Hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, vì thế, việc lựa chọn và hài hòa các loại dinh dưỡng là rất quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ. Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ, ngoài sữa mẹ thì sữa công thức cũng chiếm một phần không hề nhỏ. Thành phần protein trong sữa có chức năng quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ cho đến hết tuổi dậy thì. Đặc biệt, protein rất cần thiết trong giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi nên mẹ cần chú ý hơn khi lựa chọn sản phẩm cho bé.

Sữa mẹ có tỷ lệ protein hoàn hảo Whey/ Casein = 60/40, đây là tỷ lệ phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Trong đó, thành phần đạm Whey với kích thước phân tử nhỏ nên thời gian để tiêu hóa ngắn hơn đạm Casein. Trẻ nhỏ bú trực tiếp từ nguồn sữa mẹ nên hoàn toàn tiếp nhận được 100% dưỡng chất, với nhiệt độ cơ thể mẹ là 37 độ C đủ đảm bảo nguyên chất các thành phần mà không bị biến đổi.

Có một sự thật là, đạm Whey có cấu trúc mạch kém ổn định, dễ bị biến tính trong quá trình chế biến do tác động của nhiệt độ, làm mạch bị dài ra, giảm chất lượng. Điều này thường thấy trong các thực phẩm sữa bổ sung dinh dưỡng, gây ra hiện tượng khó tiêu ở trẻ.

Chính vì những nguyên nhân này, dẫn đến 2 sai lầm cơ bản khi chọn sữa cho bé mà các mẹ hay gặp phải:

Thứ 1: Mẹ chọn các loại sữa không đảm bảo được tỷ lệ vàng giữa đạm Whey/ Casein, hàm lượng đạm khó tiêu Casein quá cao.

Thứ 2: Mẹ chọn các loại sữa đảm bảo được tỷ lệ vàng giữa đạm Whey/Casein nhưng lại chọn loại Whey biến tính làm mất ưu điểm của tỷ lệ này.

Vậy mẹ cần làm gì khi trẻ tiêu hoá kém

Điều chỉnh lại thời gian sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng là điều cần thiết, mẹ có thể tham khảo các cách sau.

Phương pháp 1: Bổ sung thêm enzym tiêu hóa

Đây là cách phổ biến, các mẹ sẽ lựa chọn sản phẩm bổ sung trực tiếp các enzym tiêu hóa để tăng khả năng phân cắt thức ăn cho con. Tuy nhiên cách này vô tình tạo ra thói quen không tốt cho hệ tiêu hoá của con, đó là quen với việc thụ động được cung cấp enzym, dẫn đến hệ tiêu hoá “lười” tiết enzym. Về lâu dài con bị phụ thuộc vào sản phẩm enzym ngoài làm mất vai trò chức năng của hệ tiêu hoá. Khi dừng các sản phẩm này sẽ dẫn đến việc tiêu hóa của trẻ còn suy giảm hơn so với chức năng ban đầu.

Phương pháp 2: Chọn loại sữa dễ tiêu phù hợp với trẻ có hệ tiêu hóa yếu.

Loại sữa này cần đáp ứng được 2 yếu tố:

+ Đảm bảo được tỷ lệ vàng của đạm Whey/ Casein gần giống trong sữa mẹ.

+ Trong sữa sử dụng thành phần đạm Whey không bị biến tính bởi nhiệt.

Thay đổi bằng cách sử dụng dinh dưỡng dễ tiêu sẽ không gây ảnh hưởng đến việc điều tiết enzym tiêu hóa tự nhiên của cơ thể. Đồng thời còn kích thích sản sinh nhiều enzym để tiêu hoá thức ăn, lâu dần hệ tiêu hoá sẽ hình thành một cách hoàn thiện và tự nhiên hơn.

Sữa Danalac Gold 100% Whey IMC không biến tính giúp trẻ dễ tiêu hoá

Danalac Gold - dòng sữa nhi khoa tiêu hóa nhập khẩu nguyên lon từ Pháp có 100% Whey IMC không biến tính, giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn.

Whey IMC không biến tính là đạm Whey được sản xuất theo quy trình IMC độc quyền, đảm bảo đạm Whey không biến tính trong quá trình sản xuất.

Cụ thể quy trình sản xuất Whey IMC: Là công nghệ sử dụng phương pháp đông khô - Quá trình làm khô sữa bột sử dụng nhiệt độ thấp và áp suất thấp. Vì vậy giữ nguyên được các cấu trúc và hoạt tính sinh học của Whey protein. Từ đó, giúp trẻ hấp thu tối ưu Protein trong sản phẩm, trẻ tăng cân đều mà không bị táo bón, nôn trớ, nóng trong.

Đồng thời Danalac Gold với công thức chuẩn Châu Âu ( Pháp) là sự lựa chọn đầu tay cho trẻ có hệ tiêu hóa kém:

+ Tăng cường hệ miễn dịch với đủ 5 loại Nucleotides giảm tình trạng tái ốm ở trẻ.

+ Bổ sung DHA, ARA, 28 loại vitamin, khoáng chất giúp phát triển não bộ, chiều cao toàn diện

+ Sản phẩm với nguyên liệu TƯƠI – XANH –SẠCH, sản xuất tại châu Âu theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu

+ Vị thanh mát tự nhiên, thơm ngon dễ uống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X